Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 39
Mihailo Markovic Siðfræði gagnrýninna félagsvísinda I Eitt mikilvægasta málefni okkar daga er hvort vísindamenn og tæknifræð- ingar beri félagslega ábyrgð á verkum sínum. Staðreyndin er sú að gildi tækni og vísinda er orðið tvíbent. Fyrir um hundrað árum veigruðu jafnvel róttækustu menntamenn sér við að gagnrýna vísindin þótt þeir fyrirlitu allar aðrar stofnanir samfélagsins. Rússnesku níhilistarnir, eins og Pisarev og fylgismenn hans, réðust gegn öllum hefðbundnum verðmætum — jafnt heimspekilegri hughyggju, kristinni trú og siðferði, sem ríkinu og fjölskyld- unni. Þeir voru sannfærðir um að einræði og fáfræði væru rætur alls ills, og þeir trúðu að byltingin myndi afnema hið fyrrnefnda og hið síðarnefnda yrði upprætt með vísindum. Söguhetjur Túrgenjevs í Feður og synir trúðu því að í þjóðfélagi framtíðarinnar myndu vísindin leysa allan vanda og lækna öll sár. Bjartsýni af þessu tagi er nú horfin. En auðvitað svífur andi upplýsingarinnar enn yfir vötnum og eitt meginhreyfiafl nútímaþjóðfélags er trúin á vísindin og afrakstur þeirra: vald yfir náttúrunni, efnisleg gæði og áhrifaríka skipulagningu í þjóðfélaginu. A hinn bóginn verður fólk æ tortryggnara á framþróun vísinda vegna ýmissa fylgifiska hennar. Hér mætti nefna minnkandi tengsl manna á milli í tækniþróuðum þjóðfélögum, vísindalegar tilraunir sem leitt gætu til gereyðingar, aukna möguleika á að ráðskast með einstaklinga, algenga notkun á vísindamönnum, aðferðum þeirra og tækni, í þágu afturhaldsafla, og sjúklega neyslu sem getur leitt bæði til eyðingar nauðsynlegra auðlinda og til lífshættulegrar mengunar á náttúrlegu umhverfi. Þessar nýju aðstæður krefjast skjótra viðbragða af hálfu vísindamanna. Þeir eiga um tvo kosti að velja. Annaðhvort geta þeir risið upp gegn þessu ástandi eða sætt sig við það eins og það er, talið það eðlilegt og haldið áfram að draga skörp skil milli ábyrgðar á sköpun þekkingar og á notkun hennar. Staða þessara þekkingarframleiðenda einkennist af því annars vegar að þeir láta sér á sama standa um grundvallarmarkmið rannsókna og um það heildarsamhengi þar sem afurðir hugsunar þeirra öðlast endanlega merk- 269
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.