Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 40
Tímarit Máls og menningar ingu, og hins vegar af því að þeim er ekki leyft að eiga aðild að ákvörðunum um það hvernig eigi að nota þær. Þeir eiga þess kost að sætta sig við stöðu sína eða ekki. Velji þeir síðari kostinn, verður að koma til grundvallarbreyting á afstöðu vísindamanna til verkefnis síns. Þeir verða að láta af ríkjandi vísindahyggju og tileinka sér hugmyndina um gagnrýnin vísindi og aðferðafræði þeirra. I stað hefðbundinnar hlédrægni og afskiptaleysis verða að koma alvarlegar áhyggjur af ntisnotkun vísindalegrar þekkingar í mannfjandsamlegum til- gangi. Fallist vísindamenn aftur á móti á fyrri kostinn, geta þeir litið áfram á þessi mál útfrá þröngri verkaskiptingu og reynt að skorast undan ábyrgð með þeim rökum að vísindaleg hlutlægni eigi ekkert skylt við siðferðilega afstöðu. Þeir geta reynt að verja sig með því að annaðhvort hljóti rannsókn að vera hlutlaus um verðmæti og siðferði eða niðurstöður hennar verði ekki hlutlægar heldur litaðar af tilteknum skoðunum. Boðorðið um hlutleysi vísinda á sér ekki langa sögu. Allt fram til loka 19. aldar var litið svo á að gagnrýnið mat á veruleikanum væri réttmætt hlutverk vísindalegrar rannsóknar. Gagnrýmð mat studdist við tvær heimspekilegar hugmyndir. Onnur var hugmyndin um náttúrlegt skipulag og náttúrlegan rétt manna. Þessi hugmynd átti upptök sín í stóískri heimspeki til forna en tók ýmsum breytingum sérstaklega á 17. og 18. öld (í meðförum Bodins, Althusiusar, Gotiusar, Hobbes, Leibniz, Kants o. fl.). Hin var framfara- hugmyndin sem kom fyrst fram með upplýsingunni og var allsráðandi á 19. öld. Það var hægt að gagnrýna öll efnahagsleg, pólitísk og réttarfarsleg skilyrði í ljósi náttúrlegs skipulags og framfara. Þetta voru óneitanlega óljósar hugmyndir sem hvíldu á grunnfærnum, einhliða og ósannanlegum forsendum. Raunar var þeim beitt jafnt til þess að réttlæta sem gagnrýna ríkjandi ástand. Til dæmis var því haldið fram að auðvaldsskipulagið væri það hagkerfi sem hæfði best mannlegu eðli og leiddi til skjótastra framfara. Hin sterka andstaða gegn þessum hugmyndum, samfara kröfunni um að hreinsa vísindin af öllum gildisdómum og einskorða þau við hreina lýsingu og útskýringu á raunverulegum aðstæðum, var því að hluta til afleiðing af aukinni aðferðafræðilegri nákvæmni. Að hluta til var hún einnig til marks um þá tilhneigingu afturhaldsafla að útrýma allri gagnrýni úr vísindum og vísa öllu mati, áformum og ákvörðunum yfir á svið stjórnmálanna. Engu að síður hefur engin viðmiðun komið í staðinn fyrir hugmyndirnar um fram- farir og náttúrlegt skipulag. Ríkjandi heimspekistefna á 3. og 4. áratug þessarar aldar — rökfræðileg raunhyggja — leit svo á að allar staðhæfingar um verðmæti væru einber tjáning tilfinninga og segðu okkur ekkert um heiminn. Ein afleiðing þessa var sú að heimspekin einangraðist algjörlega frá 270
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.