Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 42
Tímarit Máls og menningar hugsunarhátt og tilteknar þekkingar- og verufræðilegar frumreglur, heldur líka að taka ákveðin þekkingargildi fram yfir önnur. Auk þekkingargilda felast jafnan ýmis önnur verðmæti í fræðilegum og aðferðafræðilegum forsendum félagsvísindamanna, hversu hlutlausir sem þeir leitast við að vera. Til dæmis ganga verkhyggjumenn að því vísu að þjóðfélagið sé stödugt kerfi þátta sem tengjast vel innbyrðis. Hver og einn þáttur eigi sér ákveðið hlntverk og stuðli að vidgangi kerfisins. Rétt starfsemi kerfisins veltur á samkomulagi um grundvallarverðmæti. Regla í þjóðfélaginu er meginskilyrði þess að starfsemi kerfisins gangi vel. Oll frávik frá þessari reglu eru til marks um bilun, afbrigðileika, sjúkdóm. Gagnstætt þessu gengur marxískur félagsfræðingur útfrá því að við lifum á tímaskeiði sem stefnir í ákveðna átt: hlutbundin mannleg starfsemi mun verða frjáls, stéttbundið þjóðfélag mun verða stéttlaust. Öll þjóðfélagskerfi séu því meira og minna óstöðug, þau sýni skýr einkenni upplausnar, margar stofnanir sinni greinilega ekki hlutverki sínu. Þau eru þjóðfélög ósamkomu- lags og stéttabaráttu. Það er því litið svo á að frávik og óánægja í óheilbrigðu þjóðfélagi geti vel verið fjarri því að vera sjúkleg; þau kunni raunar að vera byltingarkennd og til marks um andlega heilbrigði. Hér rekast því greinilega á andstæð viðhorf til þess verðmætakerfis sem er innbyggt í samfélagsgerðina. Með því að leggja áherslu á stöðugleika, samræmi og reglu reynir verkhyggjan að verja verðmætakerfið. Með því að gera ráð fyrir óhjákvæmilegri, róttækri breytingu á samfélagsgerðinni og aðhyllast gagnrýni og uppreisn, leitast marxisminn við að kippa stoðunum undan þeim kröfum sem verðmætakerfið gerir um réttmæti og sýna fram á að a. m. k. sumar grundvallarforsendur þess hafi ekki almennt gildi heldur endurspegli þarfir og sérhagsmuni ráðandi afla. Þannig eru t. d. einkaeign, efnahagsleg samkeppni, vinnan sem slík (hvort sem hún er firrt eða ekki), regla, borgaraleg hlýðni, þjóðareining, skoðanafrelsi án frelsis til þess að taka ákvarðanir, í reynd verðmæti handa vissum útvöldum á ákveðnum tíma og við sérstök skilyrði. Það samrýmist ekki vísindalegri hlutlægni að aðhyllast þau skilyrðislaust. Það er rétt að sem einstaklingar tilheyra vísindamenn ákveðinni þjóð og tilteknum þjóðfélagshópi; þeir hafa hlotið menntun sína í ákveðinni hefð og félagslegu andrúmslofti. Erfiðasta og ábyrgðarmesta verkefni þeirra sem þjálfa unga vísindamenn er því að hjálpa þeim að sjá útyfir þennan þrönga sjóndeildarhring og gera sér grein fyrir því að vísindin eru sammannleg afurð. Reyndar felast ákveðin algild siðferðileg verðmæti í hugtökunum hlut- lægni og rökvísi sem eru undirstöður vísindalegrar aðferðar. (Geiger hitti naglann á höfuðið þegar hann hélt því fram að mjög náin tengsl væru á milli fræðilegrar kunnáttu \Fachkónnen] og fræðilegrar samvisku [Fachgewis- 272
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.