Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 48
Tímarit Máls og menningar um mannlegum fræðum sem hefur alltaf staðið á sama um alla hagnýtingu þekkingar og gildi framkvæmda. Þetta viðhorf má rekja til afstöðu forn- Grikkja til vinnunnar og þeirrar skoðunar að theoria skipti sérstaklega máli í því skyni að fullnýta möguleika mannsins, en ekki sem tæki til þess að hrinda ákveðnum hagnýtum markmiðum í framkvæmd. Hugtakið human- itas hjá Cicero merkir þá heild sérmannlegra eiginleika sem hægt er að rækta í hverjum einstaklingi með viðeigandi menntun. Þess vegna var það jafnan markmið mannlegra fræða í háskólum miðalda, á endurreisnartímanum og síðar, að leggja rækt við andlega hæfileika og byggja upp nauðsynlegan menningargrundvöll í viðkomandi þjóðfélagi. Það voru mannleg fræði sem skópu valdastétt evrópskra menntamanna í margar aldir, en þau féllu úr forsæti sínu sem námsgrein við upphaf iðnbyltingarinnar þegar hin öra og síaukna þróun tæknivísinda hófst. Togstreitan milli mannlegra fræða og náttúruvísinda birtist nú í nýrri mynd. Mannhyggjusinnar gera skarpan greinarmun á lögmálsbundnum og merkingarbundnum vísindum og halda því fram að vísindalegum lögmálum verði ekki komið yfir mannlegt samfé- lag. I stað þeirrar aðferðar sem leitast við að útskýra lögmál verði merking- arskilningur að koma til; formlegar og tölvísindalegar aðferðir séu því villandi, tilgangslausar og þar fram eftir götunum. Vísindahyggjumenn svara því til að réttnefnd vísindaleg rannsókn hljóti að fylgja skýrt af- mörkuðum aðferðafræðilegum reglum, beita samviskusamlegum vinnu- brögðum og komast að niðurstöðum sem allir geti gengið úr skugga um með athugunum og tilraunum. Mannhyggjusinnum hættir aftur á móti til ónákvæmni, þeir reiða sig á ósannanlega huglæga þætti (innsæi, ímyndun, skilning, o. þ. h.) sem leiða til vafasamra og huglægra niðurstaðna. Forsvarsmenn vísindahyggjunnar draga eflaust upp mjög einsýna og ein- faldaða mynd af vísindum sem getur hvorki gert grein fyrir verðmætum né þeirri viðleitni, þeirri skapandi starfsemi sem vísindin eru. En þeir hafa mikið til síns máls þegar þeir gagnrýna tilraunir til þess að draga skarpa markalínu milli vísinda og mannlegra fræða. Það er einungis stigsmunur á náttúru- og félagsvísindum. Það er lykilatriði í gagnrýninni samfélagskenn- ingu að afhjúpa þá möguleika sem leynast í félagslegum aðstæðum. Þetta krefst mjög nákvæmrar rannsóknar á því hvaða tilhneigingar eru ríkjandi í núverandi aðstæðum og hver framvindan muni verða. An slíkrar rann- sóknar verða gagnrýnin mannvísindi hættulega óljós og óákveðin. Ef við vitum ekki nákvæm deili á þjóðfélagslögmálum og félagslegum stað- reyndum þá þekkjum við ekki þá þætti sem ráða því hvaða félagslegar aðgerðir geta náð árangri. Gagnrýni vinstri manna á vísindahyggjuna á sér aðrar ástæður, þótt hún þjáist af sömu tvíhyggjunni milli vísinda og mannlegra fræða. Meðlimir 278
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.