Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 25
með þeim rökum, að höfundur VÖluspár sé að jafnaði svo spar orða, að nafnaruna sem þessi hafi verið huga hans fjarri. Gísli Sig- urðsson bendir á, að nafnaþulur sem þessar hafi átt að magna seið völvunnar, „hjálpað henni til að ná sambandi við annan heim.“‘1 í goðsögnum eru dvergar einkum smiðir, búa í björgum og eru goðum yfirleitt vin- veittir. Hlutverk þeirra í heimsrásinni er að smíða, en ekki af því að guðimir hafi glatað þeim hæfileika. Nú þarf hins vegar meira til. Meðal kostagripa, sem dvergar smíða af hagleik sínum, em Mjölnir og Gungnir, ógnvekjandi vopn Þórs og Oðins, Skíð- blaðnir skipa beztur og hár Sifjar, svo nokk- uð sé nefnt, en ekki sízt Gleipnir, sem heldur föngnum Fenrisúlfi; Snorri segir raunar, að svartálfar hafi smíðað fjöturinn. Að loknu dvergatali kemur 17. erindi þar sem goðin fundu á landi lítt megandi Ask og Emblu örlöglausa. Þetta ættu að vera hinir fyrstu menn, þeir sem dvergamir mótuðu, og er Askur lítt megandi og Embla örlöglaus. Askur og Embla em dauð, af því að þau skorti önd, sál og blóð. Óðinn, Hænir og Lóður gáfu þeim lífsanda og sál, lá og læti og litu góða. En þar með lifnuðu þau ekki, meira þurfti til. Næst er vikið að askinum til þess að kynna Urðarbrunn, og síðan víkur sögunni aftur að þremur þursameyjum að minni hyggju, örlaganomunum eða örlagadísun- 12 um. í grískum goðsögnum er greint frá ör- laganornum. Þær vom þijár og sagðar dæt- ur Seifs og Þemis, en þau áttu saman fleiri goðverur. Þessar dísir heita moirer á grísku og koma ávallt fram sem heild, þótt beri sitt nafnið hver; orðið er ekki til í eintölu. Ein spinnur mönnum lífsþráð, önnur ákveður lengd hans, sú þriðja klippir þegar nóg er spunnið. Þær eru viðstaddar þegar barn fæðist eða við upphaf hjónabands. Goð- sagnir em ekki á einu máli um vald dísanna yfir guðum, en þær em þó fleiri, sem telja Ólympsgoð háð örlögunum eins og menn. Apollon gat einungis frestað framgangi auðnunnar, og í Prómeþeifi fjötruðum eftir Æskílos er Seifur jafnbundinn örlögum sem aðrir. 20. vísa Völuspár hljóðar svo: Þaðan koma meyjar margs vitandi þijár úr þeim sæ, er und þolli stendur; Urð hétu eina, aðra Verðandi, — skáru á skíði, — Skuld ina þriðju. Þær lög lögðu, þær líf kum alda börnum, örlög seggja. í Ásgarði á heimstréð rætur í Urðarbrunni, og þar er heimili meyja „margs vitandi“ og fundarstaður goða þegar reifa þarf megin- mál. Verðandi er einungis nefnd í VÖluspá, Skuldar og Urðar er getíð annars staðar; Skuld er einnig valkyrjuheití, enda tengjast valkyrjur og örlaganomir að því leyti, að hinar fyrrnefndu sækja þá, sem falla í orr- ustu, fylgja þeim til Valhallar og þjóna þeim þar. Annars er Urður samheiti þeirra afla, sem kjósa mönnum líf og búa þeim örlög. Urður, Verðandi, Skuld, þetta er tíminn per- sónugerður, það sem hefur orðið, það sem er, hið ókomna. Skám á skíði, segir í erind- inu. Þetta hafa sumir skilið sem svo, að nomirnar hafi rist rúnir í tré, skráð ævi TMM 1993:1 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.