Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 25
með þeim rökum, að höfundur VÖluspár sé að jafnaði svo spar orða, að nafnaruna sem þessi hafi verið huga hans fjarri. Gísli Sig- urðsson bendir á, að nafnaþulur sem þessar hafi átt að magna seið völvunnar, „hjálpað henni til að ná sambandi við annan heim.“‘1 í goðsögnum eru dvergar einkum smiðir, búa í björgum og eru goðum yfirleitt vin- veittir. Hlutverk þeirra í heimsrásinni er að smíða, en ekki af því að guðimir hafi glatað þeim hæfileika. Nú þarf hins vegar meira til. Meðal kostagripa, sem dvergar smíða af hagleik sínum, em Mjölnir og Gungnir, ógnvekjandi vopn Þórs og Oðins, Skíð- blaðnir skipa beztur og hár Sifjar, svo nokk- uð sé nefnt, en ekki sízt Gleipnir, sem heldur föngnum Fenrisúlfi; Snorri segir raunar, að svartálfar hafi smíðað fjöturinn. Að loknu dvergatali kemur 17. erindi þar sem goðin fundu á landi lítt megandi Ask og Emblu örlöglausa. Þetta ættu að vera hinir fyrstu menn, þeir sem dvergamir mótuðu, og er Askur lítt megandi og Embla örlöglaus. Askur og Embla em dauð, af því að þau skorti önd, sál og blóð. Óðinn, Hænir og Lóður gáfu þeim lífsanda og sál, lá og læti og litu góða. En þar með lifnuðu þau ekki, meira þurfti til. Næst er vikið að askinum til þess að kynna Urðarbrunn, og síðan víkur sögunni aftur að þremur þursameyjum að minni hyggju, örlaganomunum eða örlagadísun- 12 um. í grískum goðsögnum er greint frá ör- laganornum. Þær vom þijár og sagðar dæt- ur Seifs og Þemis, en þau áttu saman fleiri goðverur. Þessar dísir heita moirer á grísku og koma ávallt fram sem heild, þótt beri sitt nafnið hver; orðið er ekki til í eintölu. Ein spinnur mönnum lífsþráð, önnur ákveður lengd hans, sú þriðja klippir þegar nóg er spunnið. Þær eru viðstaddar þegar barn fæðist eða við upphaf hjónabands. Goð- sagnir em ekki á einu máli um vald dísanna yfir guðum, en þær em þó fleiri, sem telja Ólympsgoð háð örlögunum eins og menn. Apollon gat einungis frestað framgangi auðnunnar, og í Prómeþeifi fjötruðum eftir Æskílos er Seifur jafnbundinn örlögum sem aðrir. 20. vísa Völuspár hljóðar svo: Þaðan koma meyjar margs vitandi þijár úr þeim sæ, er und þolli stendur; Urð hétu eina, aðra Verðandi, — skáru á skíði, — Skuld ina þriðju. Þær lög lögðu, þær líf kum alda börnum, örlög seggja. í Ásgarði á heimstréð rætur í Urðarbrunni, og þar er heimili meyja „margs vitandi“ og fundarstaður goða þegar reifa þarf megin- mál. Verðandi er einungis nefnd í VÖluspá, Skuldar og Urðar er getíð annars staðar; Skuld er einnig valkyrjuheití, enda tengjast valkyrjur og örlaganomir að því leyti, að hinar fyrrnefndu sækja þá, sem falla í orr- ustu, fylgja þeim til Valhallar og þjóna þeim þar. Annars er Urður samheiti þeirra afla, sem kjósa mönnum líf og búa þeim örlög. Urður, Verðandi, Skuld, þetta er tíminn per- sónugerður, það sem hefur orðið, það sem er, hið ókomna. Skám á skíði, segir í erind- inu. Þetta hafa sumir skilið sem svo, að nomirnar hafi rist rúnir í tré, skráð ævi TMM 1993:1 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.