Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 25
með þeim rökum, að höfundur VÖluspár sé að jafnaði svo spar orða, að nafnaruna sem þessi hafi verið huga hans fjarri. Gísli Sig- urðsson bendir á, að nafnaþulur sem þessar hafi átt að magna seið völvunnar, „hjálpað henni til að ná sambandi við annan heim.“‘1 í goðsögnum eru dvergar einkum smiðir, búa í björgum og eru goðum yfirleitt vin- veittir. Hlutverk þeirra í heimsrásinni er að smíða, en ekki af því að guðimir hafi glatað þeim hæfileika. Nú þarf hins vegar meira til. Meðal kostagripa, sem dvergar smíða af hagleik sínum, em Mjölnir og Gungnir, ógnvekjandi vopn Þórs og Oðins, Skíð- blaðnir skipa beztur og hár Sifjar, svo nokk- uð sé nefnt, en ekki sízt Gleipnir, sem heldur föngnum Fenrisúlfi; Snorri segir raunar, að svartálfar hafi smíðað fjöturinn. Að loknu dvergatali kemur 17. erindi þar sem goðin fundu á landi lítt megandi Ask og Emblu örlöglausa. Þetta ættu að vera hinir fyrstu menn, þeir sem dvergamir mótuðu, og er Askur lítt megandi og Embla örlöglaus. Askur og Embla em dauð, af því að þau skorti önd, sál og blóð. Óðinn, Hænir og Lóður gáfu þeim lífsanda og sál, lá og læti og litu góða. En þar með lifnuðu þau ekki, meira þurfti til. Næst er vikið að askinum til þess að kynna Urðarbrunn, og síðan víkur sögunni aftur að þremur þursameyjum að minni hyggju, örlaganomunum eða örlagadísun- 12 um. í grískum goðsögnum er greint frá ör- laganornum. Þær vom þijár og sagðar dæt- ur Seifs og Þemis, en þau áttu saman fleiri goðverur. Þessar dísir heita moirer á grísku og koma ávallt fram sem heild, þótt beri sitt nafnið hver; orðið er ekki til í eintölu. Ein spinnur mönnum lífsþráð, önnur ákveður lengd hans, sú þriðja klippir þegar nóg er spunnið. Þær eru viðstaddar þegar barn fæðist eða við upphaf hjónabands. Goð- sagnir em ekki á einu máli um vald dísanna yfir guðum, en þær em þó fleiri, sem telja Ólympsgoð háð örlögunum eins og menn. Apollon gat einungis frestað framgangi auðnunnar, og í Prómeþeifi fjötruðum eftir Æskílos er Seifur jafnbundinn örlögum sem aðrir. 20. vísa Völuspár hljóðar svo: Þaðan koma meyjar margs vitandi þijár úr þeim sæ, er und þolli stendur; Urð hétu eina, aðra Verðandi, — skáru á skíði, — Skuld ina þriðju. Þær lög lögðu, þær líf kum alda börnum, örlög seggja. í Ásgarði á heimstréð rætur í Urðarbrunni, og þar er heimili meyja „margs vitandi“ og fundarstaður goða þegar reifa þarf megin- mál. Verðandi er einungis nefnd í VÖluspá, Skuldar og Urðar er getíð annars staðar; Skuld er einnig valkyrjuheití, enda tengjast valkyrjur og örlaganomir að því leyti, að hinar fyrrnefndu sækja þá, sem falla í orr- ustu, fylgja þeim til Valhallar og þjóna þeim þar. Annars er Urður samheiti þeirra afla, sem kjósa mönnum líf og búa þeim örlög. Urður, Verðandi, Skuld, þetta er tíminn per- sónugerður, það sem hefur orðið, það sem er, hið ókomna. Skám á skíði, segir í erind- inu. Þetta hafa sumir skilið sem svo, að nomirnar hafi rist rúnir í tré, skráð ævi TMM 1993:1 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.