Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 38
Ættartalan er sú skilningsgrind og sá frá- sagnarrammi sem höfundamir fella efnið í. Innan þeirra marka er æviþráður helstu þátttakenda í atburðum sagnanna rakinn í réttri tímaröð, hversu margar ættir og ætt- liði sem um er að ræða. Það er því unnt að gera ráð fyrir því, líkt og Gabrielle M. Spi- egel hefur gert varðandi franska miðalda sagnaritun, að ættartölur hafi verið tjáning- arform þeirra minninga sem samfélagið deildi. Þess vegna tengist þær sögulegri hugsun fólksins náið og hafi haft áhrif á samfélagsskilning sagnameistara þeirra sem varðveittu komandi kynslóðum lýs- ingu á mannfélaginu í frásögnum sínum (Spiegel 47). Hér á eftir er ætlunin að gera nokkra grein fyrir ættartölum í Sturlungu og færa rök að því að ættrakningar í samsteypunni beri vitni um þær breytingar sem voru að verða á valdakerfinu í íslensku þjóðfélagi á 12. og 13. öld. R. Howard Bloch hefur gerst máls- svari svokallaðrar bókmenntalegrar mann- fræði. Hann lítur svo á að það einkenni miðaldarit sérstaklega að þau bæði endur- spegli menningarumhverfi það sem þau eru sprottin úr og auðveldi þannig mannfræði- lega lýsingu á því og séu aðalfarvegur breytinga á samfélaginu sem þau fjalla um. Miðaldatextar hafi skapað almannavitund sem segja megi að hafi lifað á þeim rétt eins og samfélag lifi fyrir tilstuðlan tungumáls (Bloch 15-16). Sá sem þetta ritar hefur á öðrum vettvangi gagnrýnt fræðimenn fyrir að nota Sturlungu sem heimild án þess að gera sér fyrst grein fyrir frásagnarlögmál- um samtíðarsagna, efnisafmörkun þeirra, samsetningu, frásagnarhætti og stíl (Úlfar Bragason, 1986). Frásögnin er ekki bein eftirmynd atburðanna þótt hún látist vera það. Sögurnar eru ritverk sem lúta ákveðn- um reglum. En jafnframt því sem takmark- anir Sturlungu sem heimildar um einstaka atburði ættu að vera ljósar er víst að sam- steypan getur gefið innsýn í tíma sinn, ekki síst hugsunarhátt manna og aldarbrag. Höf- undar miðaldarita leituðust ekki við að vera frumlegir heldur heyjuðu sér efni bæði úr munnlegri geymd og af bókum. Þeir lifðu og hrærðust meðal áheyrenda sinna eða lesenda og textinn varð til í samspili við þá. Minnugir þessa geta menn lesið úr Sturl- ungu, rétt eins og öðrum fomritum, nokkuð haldgóðar upplýsingar um samfélagið sem hún spratt úr. Fræðimenn em sammála um að Sturl- unga sé sagnfræðilegt verk sem reist sé á tímatalsþekkingu höfundanna, ekki síst höfundar samsteypunnar. Atburðum sé rað- að í tímaröð, oft þannig að frásögnin verði sem lifandi eftirmynd raunvemleikans (Björn M. Ólsen 508; Jón Jóhannesson xii- xiii, xvii; Ólafía Einarsdóttir 253-275, 293-326). Hins vegar hafa Sturlunguhöf- undur og höfundar einstakra sagna í sam- steypunni verið gagnrýndir fyrir skort á heimildarýni. Þeir fylgi því sem aðrir segi þeim eða þeir hafa lesið á bók. Orsakasam- hengi vanti einatt í frásögnina, þar sé öllu hrúgað saman (Finnur Jónsson 721; Pétur Sigurðsson 5-11). Fræðimenn hafa einnig fjallað um ættarvitundina og ættarmetnað- inn í samsteypuritinu en varla að því marki sem rétt væri (Finnur Jónsson 723-724; Jón Jóhannesson xxi-xxii, xxv-xxvi). Enda eru ættrakningamar ekki aðeins viðauki heldur hluti af kjama verksins. Gabrielle M. Spi- egel hefur sagt um franskar miðaldakrönik- ur að á yfirborðinu virðist þær ruglings- legar, lauslega samsettar úr þáttum sem ekki sé sýnilegt orsakasamhengi á milli, en að baki búi hugmyndin um að hver atburður 28 TMM i 993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.