Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 38
Ættartalan er sú skilningsgrind og sá frá- sagnarrammi sem höfundamir fella efnið í. Innan þeirra marka er æviþráður helstu þátttakenda í atburðum sagnanna rakinn í réttri tímaröð, hversu margar ættir og ætt- liði sem um er að ræða. Það er því unnt að gera ráð fyrir því, líkt og Gabrielle M. Spi- egel hefur gert varðandi franska miðalda sagnaritun, að ættartölur hafi verið tjáning- arform þeirra minninga sem samfélagið deildi. Þess vegna tengist þær sögulegri hugsun fólksins náið og hafi haft áhrif á samfélagsskilning sagnameistara þeirra sem varðveittu komandi kynslóðum lýs- ingu á mannfélaginu í frásögnum sínum (Spiegel 47). Hér á eftir er ætlunin að gera nokkra grein fyrir ættartölum í Sturlungu og færa rök að því að ættrakningar í samsteypunni beri vitni um þær breytingar sem voru að verða á valdakerfinu í íslensku þjóðfélagi á 12. og 13. öld. R. Howard Bloch hefur gerst máls- svari svokallaðrar bókmenntalegrar mann- fræði. Hann lítur svo á að það einkenni miðaldarit sérstaklega að þau bæði endur- spegli menningarumhverfi það sem þau eru sprottin úr og auðveldi þannig mannfræði- lega lýsingu á því og séu aðalfarvegur breytinga á samfélaginu sem þau fjalla um. Miðaldatextar hafi skapað almannavitund sem segja megi að hafi lifað á þeim rétt eins og samfélag lifi fyrir tilstuðlan tungumáls (Bloch 15-16). Sá sem þetta ritar hefur á öðrum vettvangi gagnrýnt fræðimenn fyrir að nota Sturlungu sem heimild án þess að gera sér fyrst grein fyrir frásagnarlögmál- um samtíðarsagna, efnisafmörkun þeirra, samsetningu, frásagnarhætti og stíl (Úlfar Bragason, 1986). Frásögnin er ekki bein eftirmynd atburðanna þótt hún látist vera það. Sögurnar eru ritverk sem lúta ákveðn- um reglum. En jafnframt því sem takmark- anir Sturlungu sem heimildar um einstaka atburði ættu að vera ljósar er víst að sam- steypan getur gefið innsýn í tíma sinn, ekki síst hugsunarhátt manna og aldarbrag. Höf- undar miðaldarita leituðust ekki við að vera frumlegir heldur heyjuðu sér efni bæði úr munnlegri geymd og af bókum. Þeir lifðu og hrærðust meðal áheyrenda sinna eða lesenda og textinn varð til í samspili við þá. Minnugir þessa geta menn lesið úr Sturl- ungu, rétt eins og öðrum fomritum, nokkuð haldgóðar upplýsingar um samfélagið sem hún spratt úr. Fræðimenn em sammála um að Sturl- unga sé sagnfræðilegt verk sem reist sé á tímatalsþekkingu höfundanna, ekki síst höfundar samsteypunnar. Atburðum sé rað- að í tímaröð, oft þannig að frásögnin verði sem lifandi eftirmynd raunvemleikans (Björn M. Ólsen 508; Jón Jóhannesson xii- xiii, xvii; Ólafía Einarsdóttir 253-275, 293-326). Hins vegar hafa Sturlunguhöf- undur og höfundar einstakra sagna í sam- steypunni verið gagnrýndir fyrir skort á heimildarýni. Þeir fylgi því sem aðrir segi þeim eða þeir hafa lesið á bók. Orsakasam- hengi vanti einatt í frásögnina, þar sé öllu hrúgað saman (Finnur Jónsson 721; Pétur Sigurðsson 5-11). Fræðimenn hafa einnig fjallað um ættarvitundina og ættarmetnað- inn í samsteypuritinu en varla að því marki sem rétt væri (Finnur Jónsson 723-724; Jón Jóhannesson xxi-xxii, xxv-xxvi). Enda eru ættrakningamar ekki aðeins viðauki heldur hluti af kjama verksins. Gabrielle M. Spi- egel hefur sagt um franskar miðaldakrönik- ur að á yfirborðinu virðist þær ruglings- legar, lauslega samsettar úr þáttum sem ekki sé sýnilegt orsakasamhengi á milli, en að baki búi hugmyndin um að hver atburður 28 TMM i 993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.