Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 38
Ættartalan er sú skilningsgrind og sá frá- sagnarrammi sem höfundamir fella efnið í. Innan þeirra marka er æviþráður helstu þátttakenda í atburðum sagnanna rakinn í réttri tímaröð, hversu margar ættir og ætt- liði sem um er að ræða. Það er því unnt að gera ráð fyrir því, líkt og Gabrielle M. Spi- egel hefur gert varðandi franska miðalda sagnaritun, að ættartölur hafi verið tjáning- arform þeirra minninga sem samfélagið deildi. Þess vegna tengist þær sögulegri hugsun fólksins náið og hafi haft áhrif á samfélagsskilning sagnameistara þeirra sem varðveittu komandi kynslóðum lýs- ingu á mannfélaginu í frásögnum sínum (Spiegel 47). Hér á eftir er ætlunin að gera nokkra grein fyrir ættartölum í Sturlungu og færa rök að því að ættrakningar í samsteypunni beri vitni um þær breytingar sem voru að verða á valdakerfinu í íslensku þjóðfélagi á 12. og 13. öld. R. Howard Bloch hefur gerst máls- svari svokallaðrar bókmenntalegrar mann- fræði. Hann lítur svo á að það einkenni miðaldarit sérstaklega að þau bæði endur- spegli menningarumhverfi það sem þau eru sprottin úr og auðveldi þannig mannfræði- lega lýsingu á því og séu aðalfarvegur breytinga á samfélaginu sem þau fjalla um. Miðaldatextar hafi skapað almannavitund sem segja megi að hafi lifað á þeim rétt eins og samfélag lifi fyrir tilstuðlan tungumáls (Bloch 15-16). Sá sem þetta ritar hefur á öðrum vettvangi gagnrýnt fræðimenn fyrir að nota Sturlungu sem heimild án þess að gera sér fyrst grein fyrir frásagnarlögmál- um samtíðarsagna, efnisafmörkun þeirra, samsetningu, frásagnarhætti og stíl (Úlfar Bragason, 1986). Frásögnin er ekki bein eftirmynd atburðanna þótt hún látist vera það. Sögurnar eru ritverk sem lúta ákveðn- um reglum. En jafnframt því sem takmark- anir Sturlungu sem heimildar um einstaka atburði ættu að vera ljósar er víst að sam- steypan getur gefið innsýn í tíma sinn, ekki síst hugsunarhátt manna og aldarbrag. Höf- undar miðaldarita leituðust ekki við að vera frumlegir heldur heyjuðu sér efni bæði úr munnlegri geymd og af bókum. Þeir lifðu og hrærðust meðal áheyrenda sinna eða lesenda og textinn varð til í samspili við þá. Minnugir þessa geta menn lesið úr Sturl- ungu, rétt eins og öðrum fomritum, nokkuð haldgóðar upplýsingar um samfélagið sem hún spratt úr. Fræðimenn em sammála um að Sturl- unga sé sagnfræðilegt verk sem reist sé á tímatalsþekkingu höfundanna, ekki síst höfundar samsteypunnar. Atburðum sé rað- að í tímaröð, oft þannig að frásögnin verði sem lifandi eftirmynd raunvemleikans (Björn M. Ólsen 508; Jón Jóhannesson xii- xiii, xvii; Ólafía Einarsdóttir 253-275, 293-326). Hins vegar hafa Sturlunguhöf- undur og höfundar einstakra sagna í sam- steypunni verið gagnrýndir fyrir skort á heimildarýni. Þeir fylgi því sem aðrir segi þeim eða þeir hafa lesið á bók. Orsakasam- hengi vanti einatt í frásögnina, þar sé öllu hrúgað saman (Finnur Jónsson 721; Pétur Sigurðsson 5-11). Fræðimenn hafa einnig fjallað um ættarvitundina og ættarmetnað- inn í samsteypuritinu en varla að því marki sem rétt væri (Finnur Jónsson 723-724; Jón Jóhannesson xxi-xxii, xxv-xxvi). Enda eru ættrakningamar ekki aðeins viðauki heldur hluti af kjama verksins. Gabrielle M. Spi- egel hefur sagt um franskar miðaldakrönik- ur að á yfirborðinu virðist þær ruglings- legar, lauslega samsettar úr þáttum sem ekki sé sýnilegt orsakasamhengi á milli, en að baki búi hugmyndin um að hver atburður 28 TMM i 993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.