Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 38
Ættartalan er sú skilningsgrind og sá frá- sagnarrammi sem höfundamir fella efnið í. Innan þeirra marka er æviþráður helstu þátttakenda í atburðum sagnanna rakinn í réttri tímaröð, hversu margar ættir og ætt- liði sem um er að ræða. Það er því unnt að gera ráð fyrir því, líkt og Gabrielle M. Spi- egel hefur gert varðandi franska miðalda sagnaritun, að ættartölur hafi verið tjáning- arform þeirra minninga sem samfélagið deildi. Þess vegna tengist þær sögulegri hugsun fólksins náið og hafi haft áhrif á samfélagsskilning sagnameistara þeirra sem varðveittu komandi kynslóðum lýs- ingu á mannfélaginu í frásögnum sínum (Spiegel 47). Hér á eftir er ætlunin að gera nokkra grein fyrir ættartölum í Sturlungu og færa rök að því að ættrakningar í samsteypunni beri vitni um þær breytingar sem voru að verða á valdakerfinu í íslensku þjóðfélagi á 12. og 13. öld. R. Howard Bloch hefur gerst máls- svari svokallaðrar bókmenntalegrar mann- fræði. Hann lítur svo á að það einkenni miðaldarit sérstaklega að þau bæði endur- spegli menningarumhverfi það sem þau eru sprottin úr og auðveldi þannig mannfræði- lega lýsingu á því og séu aðalfarvegur breytinga á samfélaginu sem þau fjalla um. Miðaldatextar hafi skapað almannavitund sem segja megi að hafi lifað á þeim rétt eins og samfélag lifi fyrir tilstuðlan tungumáls (Bloch 15-16). Sá sem þetta ritar hefur á öðrum vettvangi gagnrýnt fræðimenn fyrir að nota Sturlungu sem heimild án þess að gera sér fyrst grein fyrir frásagnarlögmál- um samtíðarsagna, efnisafmörkun þeirra, samsetningu, frásagnarhætti og stíl (Úlfar Bragason, 1986). Frásögnin er ekki bein eftirmynd atburðanna þótt hún látist vera það. Sögurnar eru ritverk sem lúta ákveðn- um reglum. En jafnframt því sem takmark- anir Sturlungu sem heimildar um einstaka atburði ættu að vera ljósar er víst að sam- steypan getur gefið innsýn í tíma sinn, ekki síst hugsunarhátt manna og aldarbrag. Höf- undar miðaldarita leituðust ekki við að vera frumlegir heldur heyjuðu sér efni bæði úr munnlegri geymd og af bókum. Þeir lifðu og hrærðust meðal áheyrenda sinna eða lesenda og textinn varð til í samspili við þá. Minnugir þessa geta menn lesið úr Sturl- ungu, rétt eins og öðrum fomritum, nokkuð haldgóðar upplýsingar um samfélagið sem hún spratt úr. Fræðimenn em sammála um að Sturl- unga sé sagnfræðilegt verk sem reist sé á tímatalsþekkingu höfundanna, ekki síst höfundar samsteypunnar. Atburðum sé rað- að í tímaröð, oft þannig að frásögnin verði sem lifandi eftirmynd raunvemleikans (Björn M. Ólsen 508; Jón Jóhannesson xii- xiii, xvii; Ólafía Einarsdóttir 253-275, 293-326). Hins vegar hafa Sturlunguhöf- undur og höfundar einstakra sagna í sam- steypunni verið gagnrýndir fyrir skort á heimildarýni. Þeir fylgi því sem aðrir segi þeim eða þeir hafa lesið á bók. Orsakasam- hengi vanti einatt í frásögnina, þar sé öllu hrúgað saman (Finnur Jónsson 721; Pétur Sigurðsson 5-11). Fræðimenn hafa einnig fjallað um ættarvitundina og ættarmetnað- inn í samsteypuritinu en varla að því marki sem rétt væri (Finnur Jónsson 723-724; Jón Jóhannesson xxi-xxii, xxv-xxvi). Enda eru ættrakningamar ekki aðeins viðauki heldur hluti af kjama verksins. Gabrielle M. Spi- egel hefur sagt um franskar miðaldakrönik- ur að á yfirborðinu virðist þær ruglings- legar, lauslega samsettar úr þáttum sem ekki sé sýnilegt orsakasamhengi á milli, en að baki búi hugmyndin um að hver atburður 28 TMM i 993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.