Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 42
ár sinni vel fyrir borð. Því er næsta líkleg sú skoðun Guðrúnar Ásu Grímsdóttur að Sturla Þórðarson hafi beinlínis verið í læri hjá Snorra föðurbróður sínum til að verða sagnaritari Sturlunga (11-12). Sturla var fæddur utan hjónabands. Þóra, móðir hans, hefur sennilega verið lítillar ættar enda getur hann ekki föður hennar (Ciklamini 207-208). Uppruni hans virðist hafa sett mark sitt á hann enda ritar hann ýmislegt í íslendinga sögu til að sanna Sturlunginn í sér og að sýna fram á að faðir hans og ættmenn hafi metið sig. Ekki síst gerir hann nokkuð úr því að hann hafí verið leiddur til arfs eftir föður sinn og verið fenginn arfshlutur hans í Snorrungagoðorði (íslendinga saga 401, 447). Tengdamenn Sturlu af ætt Skarðveija og Staðarhóls- manna munu þó hafa stutt hann til valda frekar en nokkrir aðrir og komið fótum undir hann fjárhagslega en á stórbýlinu Staðarhóli í Saurbæ sat hann í umboði þeirra (Guðrún Ása Grímsdóttir 12-14; Sveinbjöm Rafnsson, 1985). Sveinbjöm Rafnsson hefur haldið íram þeirri skoðun að Landnáma Sturlu beri vott um sam- þjöppun valds í samfélaginu og þróun goðaveldisins í átt að lénsskipulagi. Jafn- framt telur hann að merkja megi að frásögn Sturlubókar sé Sturlungum vilhöll (Svein- bjöm Rafnsson, 1974: 217). Sturla skrifaði einnig um Noregskonunga sem kröfðust valda sakir ættar og arfs og hann virðist hafa gert þeirra hugmyndir að sínum að nokkru leyti. Hann velur bömum sínum þekkt nöfn úr ætt sinni og konu sinnar og hann reynir að styrkja Snorra son sinn til valda eftir sig. Sturla fær honum Staðarhól til ábúðar en þar hafði hann búið lengst og þar var hann grafinn. Hins vegar lærði Þórður, sonur Sturlu, til prests, vafalaust svo að honum væri fjárhagslega borgið inn- an kirkjunnar. Þá gifti Sturla dætur sínar inn í valdaættir norðanlands og þannig urðu þær fjölskyldu hans ekki efnalega byrði. Atferli hans bendir því til að hann hafi tekið höfðingja álfunnar sér til fyrirmyndar til að styrkja stöðu sína og sinna, fjárhagslega afkomu og áhrif, en hann var ekki einn íslenskra valdsmanna um það (Úlfar Braga- son, 1989: 62). Þegar á 12. öld sýndu íslendingar í riti áhuga á tungu sinni og uppmna hennar. Höfundur Fyrstu málfrœðiritgerðarinnar telur tungumál hafa greinst af einum meiði og í Veraldarsögu er talið að allar tungur eigi rætur í hebresku. Þá er í langfeðgatöl- um Noregskonunga og Danakonunga orðin venja að rekja ættir frá goðum þegar á 12. öld. í formála Snorra-Eddu frá 13. öld er fjallað um upphaf norrænna goða og hvem- ig þau áttu ættir til Trójumanna (Halvorsen; Faulkes 92-106). Sams konar uppmnaá- hugi eða áhugi á ættartrénu kemur fram í ættartölum íslendinga. Ættartölumar í ætt- artölubálki Sturlungu miðast við upphaf 12. aldar og hafa líklega verið í manna minnum. Landnáma ber hins vegar vimi um að menn töldu sig þekkja ættir allt frá upphafi íslandsbyggðar, en fyrstu drög að henni munu hafa verið lögð á öndverðri 12. öld. Þetta em dæmi um ættartölur sem reist- ar voru á alltraustum gmnni. En menn vildu stöðugt vita meira um uppruna sinn og geta rakið forfeður lengra aftur í tímann eins og kemur m.a. fram í fornaldarsögum. í Þor- gils sögu og Hafliða er þess t.d. getið að menn kunni að telja ættir sínar til Hrómund- ar Gripssonar þegar nefnt er að Hrólfur frá Skálmamesi hafi sagt sögu af honum í brúðkaupi á Reykhólum 1119 (bls. 27). Þannig var stöðugt spunnið meira og meira 32 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.