Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 42
ár sinni vel fyrir borð. Því er næsta líkleg sú skoðun Guðrúnar Ásu Grímsdóttur að Sturla Þórðarson hafi beinlínis verið í læri hjá Snorra föðurbróður sínum til að verða sagnaritari Sturlunga (11-12). Sturla var fæddur utan hjónabands. Þóra, móðir hans, hefur sennilega verið lítillar ættar enda getur hann ekki föður hennar (Ciklamini 207-208). Uppruni hans virðist hafa sett mark sitt á hann enda ritar hann ýmislegt í íslendinga sögu til að sanna Sturlunginn í sér og að sýna fram á að faðir hans og ættmenn hafi metið sig. Ekki síst gerir hann nokkuð úr því að hann hafí verið leiddur til arfs eftir föður sinn og verið fenginn arfshlutur hans í Snorrungagoðorði (íslendinga saga 401, 447). Tengdamenn Sturlu af ætt Skarðveija og Staðarhóls- manna munu þó hafa stutt hann til valda frekar en nokkrir aðrir og komið fótum undir hann fjárhagslega en á stórbýlinu Staðarhóli í Saurbæ sat hann í umboði þeirra (Guðrún Ása Grímsdóttir 12-14; Sveinbjöm Rafnsson, 1985). Sveinbjöm Rafnsson hefur haldið íram þeirri skoðun að Landnáma Sturlu beri vott um sam- þjöppun valds í samfélaginu og þróun goðaveldisins í átt að lénsskipulagi. Jafn- framt telur hann að merkja megi að frásögn Sturlubókar sé Sturlungum vilhöll (Svein- bjöm Rafnsson, 1974: 217). Sturla skrifaði einnig um Noregskonunga sem kröfðust valda sakir ættar og arfs og hann virðist hafa gert þeirra hugmyndir að sínum að nokkru leyti. Hann velur bömum sínum þekkt nöfn úr ætt sinni og konu sinnar og hann reynir að styrkja Snorra son sinn til valda eftir sig. Sturla fær honum Staðarhól til ábúðar en þar hafði hann búið lengst og þar var hann grafinn. Hins vegar lærði Þórður, sonur Sturlu, til prests, vafalaust svo að honum væri fjárhagslega borgið inn- an kirkjunnar. Þá gifti Sturla dætur sínar inn í valdaættir norðanlands og þannig urðu þær fjölskyldu hans ekki efnalega byrði. Atferli hans bendir því til að hann hafi tekið höfðingja álfunnar sér til fyrirmyndar til að styrkja stöðu sína og sinna, fjárhagslega afkomu og áhrif, en hann var ekki einn íslenskra valdsmanna um það (Úlfar Braga- son, 1989: 62). Þegar á 12. öld sýndu íslendingar í riti áhuga á tungu sinni og uppmna hennar. Höfundur Fyrstu málfrœðiritgerðarinnar telur tungumál hafa greinst af einum meiði og í Veraldarsögu er talið að allar tungur eigi rætur í hebresku. Þá er í langfeðgatöl- um Noregskonunga og Danakonunga orðin venja að rekja ættir frá goðum þegar á 12. öld. í formála Snorra-Eddu frá 13. öld er fjallað um upphaf norrænna goða og hvem- ig þau áttu ættir til Trójumanna (Halvorsen; Faulkes 92-106). Sams konar uppmnaá- hugi eða áhugi á ættartrénu kemur fram í ættartölum íslendinga. Ættartölumar í ætt- artölubálki Sturlungu miðast við upphaf 12. aldar og hafa líklega verið í manna minnum. Landnáma ber hins vegar vimi um að menn töldu sig þekkja ættir allt frá upphafi íslandsbyggðar, en fyrstu drög að henni munu hafa verið lögð á öndverðri 12. öld. Þetta em dæmi um ættartölur sem reist- ar voru á alltraustum gmnni. En menn vildu stöðugt vita meira um uppruna sinn og geta rakið forfeður lengra aftur í tímann eins og kemur m.a. fram í fornaldarsögum. í Þor- gils sögu og Hafliða er þess t.d. getið að menn kunni að telja ættir sínar til Hrómund- ar Gripssonar þegar nefnt er að Hrólfur frá Skálmamesi hafi sagt sögu af honum í brúðkaupi á Reykhólum 1119 (bls. 27). Þannig var stöðugt spunnið meira og meira 32 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.