Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 42
ár sinni vel fyrir borð. Því er næsta líkleg sú skoðun Guðrúnar Ásu Grímsdóttur að Sturla Þórðarson hafi beinlínis verið í læri hjá Snorra föðurbróður sínum til að verða sagnaritari Sturlunga (11-12). Sturla var fæddur utan hjónabands. Þóra, móðir hans, hefur sennilega verið lítillar ættar enda getur hann ekki föður hennar (Ciklamini 207-208). Uppruni hans virðist hafa sett mark sitt á hann enda ritar hann ýmislegt í íslendinga sögu til að sanna Sturlunginn í sér og að sýna fram á að faðir hans og ættmenn hafi metið sig. Ekki síst gerir hann nokkuð úr því að hann hafí verið leiddur til arfs eftir föður sinn og verið fenginn arfshlutur hans í Snorrungagoðorði (íslendinga saga 401, 447). Tengdamenn Sturlu af ætt Skarðveija og Staðarhóls- manna munu þó hafa stutt hann til valda frekar en nokkrir aðrir og komið fótum undir hann fjárhagslega en á stórbýlinu Staðarhóli í Saurbæ sat hann í umboði þeirra (Guðrún Ása Grímsdóttir 12-14; Sveinbjöm Rafnsson, 1985). Sveinbjöm Rafnsson hefur haldið íram þeirri skoðun að Landnáma Sturlu beri vott um sam- þjöppun valds í samfélaginu og þróun goðaveldisins í átt að lénsskipulagi. Jafn- framt telur hann að merkja megi að frásögn Sturlubókar sé Sturlungum vilhöll (Svein- bjöm Rafnsson, 1974: 217). Sturla skrifaði einnig um Noregskonunga sem kröfðust valda sakir ættar og arfs og hann virðist hafa gert þeirra hugmyndir að sínum að nokkru leyti. Hann velur bömum sínum þekkt nöfn úr ætt sinni og konu sinnar og hann reynir að styrkja Snorra son sinn til valda eftir sig. Sturla fær honum Staðarhól til ábúðar en þar hafði hann búið lengst og þar var hann grafinn. Hins vegar lærði Þórður, sonur Sturlu, til prests, vafalaust svo að honum væri fjárhagslega borgið inn- an kirkjunnar. Þá gifti Sturla dætur sínar inn í valdaættir norðanlands og þannig urðu þær fjölskyldu hans ekki efnalega byrði. Atferli hans bendir því til að hann hafi tekið höfðingja álfunnar sér til fyrirmyndar til að styrkja stöðu sína og sinna, fjárhagslega afkomu og áhrif, en hann var ekki einn íslenskra valdsmanna um það (Úlfar Braga- son, 1989: 62). Þegar á 12. öld sýndu íslendingar í riti áhuga á tungu sinni og uppmna hennar. Höfundur Fyrstu málfrœðiritgerðarinnar telur tungumál hafa greinst af einum meiði og í Veraldarsögu er talið að allar tungur eigi rætur í hebresku. Þá er í langfeðgatöl- um Noregskonunga og Danakonunga orðin venja að rekja ættir frá goðum þegar á 12. öld. í formála Snorra-Eddu frá 13. öld er fjallað um upphaf norrænna goða og hvem- ig þau áttu ættir til Trójumanna (Halvorsen; Faulkes 92-106). Sams konar uppmnaá- hugi eða áhugi á ættartrénu kemur fram í ættartölum íslendinga. Ættartölumar í ætt- artölubálki Sturlungu miðast við upphaf 12. aldar og hafa líklega verið í manna minnum. Landnáma ber hins vegar vimi um að menn töldu sig þekkja ættir allt frá upphafi íslandsbyggðar, en fyrstu drög að henni munu hafa verið lögð á öndverðri 12. öld. Þetta em dæmi um ættartölur sem reist- ar voru á alltraustum gmnni. En menn vildu stöðugt vita meira um uppruna sinn og geta rakið forfeður lengra aftur í tímann eins og kemur m.a. fram í fornaldarsögum. í Þor- gils sögu og Hafliða er þess t.d. getið að menn kunni að telja ættir sínar til Hrómund- ar Gripssonar þegar nefnt er að Hrólfur frá Skálmamesi hafi sagt sögu af honum í brúðkaupi á Reykhólum 1119 (bls. 27). Þannig var stöðugt spunnið meira og meira 32 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.