Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 44
sýnt að Skarðverjar rétt eins og Oddaverjar og Haukdælir gátu rakið ættir til Síðu- Halls. Vafalaust hefur það öðrum þræði verið skyldleikinn við Haukdæli sem kom Þórði til að skrifa sérstakan þátt um þá og skeyta inn í íslendinga sögu en í lok þáttarins er nefnt að móðurmóðir hans hafi verið systir Gissurar jarls. í Haukdœla þætti eru ættir þeirra raktar allt frá landnámsmanninum Ketilbimi Ketilssyni á Mosfelli en ættartal- an frá Halli Teitssy ni í Haukadal er hliðstæð niðjatölunum í ættartölubálki Sturlungu og mun þaðan runnin (Pétur Sigurðsson 24- 31). Annars hefur höfundurinn einkum ætl- að með þættinum að draga fram hlut Haukdæla í samsteypuritinu og gera þá verðugri andstæðinga Sturlunga. Ýmsar viðbætur hans í samsteypunni sýna að hann vildi auka við sögu Gissurar jarls og jafnvel árétta að besti kosturinn eftir innanlands- ófrið Sturlungaaldar hafi verið jarldæmi undir hans stjórn (Úlfar Bragason, 1991). Með því að rekja ættir sínar til landnáms- manna braut Sturlunguhöfundur í bága við fordæmið sem Sturla gaf honum í ættar- tölubálknum. Um leið bar hann vitni þeirri nauðsyn íslenskra forystumanna að treysta sig í sessi eftir átök Sturlungaaldar og sýndi enn frekar en Sturla að höfðingjar höfðu lært af erlendum valdsmönnum að tengja áhrif sín og eignir ætterni. Þórður Narfason batt ætt sína svo kirfilega við Skarð á Skarðströnd að hún hefur setið jörðina allar götur síðan. Þótt Sturlunga færi ekki sönnur á að höfðingjar á 13. öld hafi reist völd sín á langfeðgatali sýnir ættartölubálkurinn fulla viðleitni í þá átt. Langfeðgatöl höfðingja- ætta, sem annars staðar eru varðveitt, draga úr öllum efa í þessu efni. Ættarmetnaðurinn kemur auk þess fram í viðaukum höfundar Sturlungu. Á sama tíma og höfðingjamir skiptu landinu á milli sín í áhrifasvæði og helguðu sér óðul fóru þeir að nota sérstök nöfn um ættir sínar og gera ráð fyrir að ákveðnir eiginleikar erfðust innan þeirra. Sturla Þórðarson gerði Staðarhól að kjör- býli sínu og völd vill hann hafa í sveitum við botn Breiðafjarðar og jafnvel suður um Borgarfjörð. Hann var ekki borinn til arfs af því hann var fæddur utan hjónabands. í orði og verki varð hann þó ef til vill mestur Sturlungurinn. Með ættartölur og rím að leiðarljósi festi hann sigra og ósigra ættar sinnar á bókfell og harmaði hvernig ætt- ingjar sínir hefðu spilað úr völdum sínum og hvernig aðrar ættir hefðu troðið á rétti þeirra. En þótt Sturla sjái valdabaráttuna á 13. öld fyrir sér á svipaðan hátt og höfundar íslendingasagna og felli hana í sama mót og þeir gerðu í sögum sínum (Úlfar Bragason, 1986: 37-83) er engu síður ljóst að ættar- hyggjan er önnur hjá honum en menn gerðu ráð fyrir að verið hefði á söguöld. Sturla ber takmarkalausa virðingu fyrir föður sínum og frá honum fær hann nafn, eign og þjóð- félagsstöðu í arf (Ciklamini 212-219) og rétt eins og faðir hans leiddi hann til arfs vill hann tryggja stöðu sonar síns. Höfðingjarnir höfðu lært af að umgangast Noregskonunga og hirðmenn þeirra og vom famir að líta á sig sem arftaka ætt- bundinna valda. Göfugur uppruni var ein helsta röksemd þeirra fyrir auknum völd- um. Ættarmetnaður höfðingjanna þróaðist loks svo að þeir vildu eignast langfeðgatal sitt allt frá Adam. Með því sótti feðraveldið sér stuðning í kristna trú (sbr. Spiegel 51- 52). Ættarhyggjan í Sturlungu ber vitni um hugsunarhátt íslenskra höfðingja á 13. öld. Ættartölumar hafa haft þjóðfélagslegu og 34 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.