Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 44
sýnt að Skarðverjar rétt eins og Oddaverjar og Haukdælir gátu rakið ættir til Síðu- Halls. Vafalaust hefur það öðrum þræði verið skyldleikinn við Haukdæli sem kom Þórði til að skrifa sérstakan þátt um þá og skeyta inn í íslendinga sögu en í lok þáttarins er nefnt að móðurmóðir hans hafi verið systir Gissurar jarls. í Haukdœla þætti eru ættir þeirra raktar allt frá landnámsmanninum Ketilbimi Ketilssyni á Mosfelli en ættartal- an frá Halli Teitssy ni í Haukadal er hliðstæð niðjatölunum í ættartölubálki Sturlungu og mun þaðan runnin (Pétur Sigurðsson 24- 31). Annars hefur höfundurinn einkum ætl- að með þættinum að draga fram hlut Haukdæla í samsteypuritinu og gera þá verðugri andstæðinga Sturlunga. Ýmsar viðbætur hans í samsteypunni sýna að hann vildi auka við sögu Gissurar jarls og jafnvel árétta að besti kosturinn eftir innanlands- ófrið Sturlungaaldar hafi verið jarldæmi undir hans stjórn (Úlfar Bragason, 1991). Með því að rekja ættir sínar til landnáms- manna braut Sturlunguhöfundur í bága við fordæmið sem Sturla gaf honum í ættar- tölubálknum. Um leið bar hann vitni þeirri nauðsyn íslenskra forystumanna að treysta sig í sessi eftir átök Sturlungaaldar og sýndi enn frekar en Sturla að höfðingjar höfðu lært af erlendum valdsmönnum að tengja áhrif sín og eignir ætterni. Þórður Narfason batt ætt sína svo kirfilega við Skarð á Skarðströnd að hún hefur setið jörðina allar götur síðan. Þótt Sturlunga færi ekki sönnur á að höfðingjar á 13. öld hafi reist völd sín á langfeðgatali sýnir ættartölubálkurinn fulla viðleitni í þá átt. Langfeðgatöl höfðingja- ætta, sem annars staðar eru varðveitt, draga úr öllum efa í þessu efni. Ættarmetnaðurinn kemur auk þess fram í viðaukum höfundar Sturlungu. Á sama tíma og höfðingjamir skiptu landinu á milli sín í áhrifasvæði og helguðu sér óðul fóru þeir að nota sérstök nöfn um ættir sínar og gera ráð fyrir að ákveðnir eiginleikar erfðust innan þeirra. Sturla Þórðarson gerði Staðarhól að kjör- býli sínu og völd vill hann hafa í sveitum við botn Breiðafjarðar og jafnvel suður um Borgarfjörð. Hann var ekki borinn til arfs af því hann var fæddur utan hjónabands. í orði og verki varð hann þó ef til vill mestur Sturlungurinn. Með ættartölur og rím að leiðarljósi festi hann sigra og ósigra ættar sinnar á bókfell og harmaði hvernig ætt- ingjar sínir hefðu spilað úr völdum sínum og hvernig aðrar ættir hefðu troðið á rétti þeirra. En þótt Sturla sjái valdabaráttuna á 13. öld fyrir sér á svipaðan hátt og höfundar íslendingasagna og felli hana í sama mót og þeir gerðu í sögum sínum (Úlfar Bragason, 1986: 37-83) er engu síður ljóst að ættar- hyggjan er önnur hjá honum en menn gerðu ráð fyrir að verið hefði á söguöld. Sturla ber takmarkalausa virðingu fyrir föður sínum og frá honum fær hann nafn, eign og þjóð- félagsstöðu í arf (Ciklamini 212-219) og rétt eins og faðir hans leiddi hann til arfs vill hann tryggja stöðu sonar síns. Höfðingjarnir höfðu lært af að umgangast Noregskonunga og hirðmenn þeirra og vom famir að líta á sig sem arftaka ætt- bundinna valda. Göfugur uppruni var ein helsta röksemd þeirra fyrir auknum völd- um. Ættarmetnaður höfðingjanna þróaðist loks svo að þeir vildu eignast langfeðgatal sitt allt frá Adam. Með því sótti feðraveldið sér stuðning í kristna trú (sbr. Spiegel 51- 52). Ættarhyggjan í Sturlungu ber vitni um hugsunarhátt íslenskra höfðingja á 13. öld. Ættartölumar hafa haft þjóðfélagslegu og 34 TMM 1993:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.