Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 44
sýnt að Skarðverjar rétt eins og Oddaverjar og Haukdælir gátu rakið ættir til Síðu- Halls. Vafalaust hefur það öðrum þræði verið skyldleikinn við Haukdæli sem kom Þórði til að skrifa sérstakan þátt um þá og skeyta inn í íslendinga sögu en í lok þáttarins er nefnt að móðurmóðir hans hafi verið systir Gissurar jarls. í Haukdœla þætti eru ættir þeirra raktar allt frá landnámsmanninum Ketilbimi Ketilssyni á Mosfelli en ættartal- an frá Halli Teitssy ni í Haukadal er hliðstæð niðjatölunum í ættartölubálki Sturlungu og mun þaðan runnin (Pétur Sigurðsson 24- 31). Annars hefur höfundurinn einkum ætl- að með þættinum að draga fram hlut Haukdæla í samsteypuritinu og gera þá verðugri andstæðinga Sturlunga. Ýmsar viðbætur hans í samsteypunni sýna að hann vildi auka við sögu Gissurar jarls og jafnvel árétta að besti kosturinn eftir innanlands- ófrið Sturlungaaldar hafi verið jarldæmi undir hans stjórn (Úlfar Bragason, 1991). Með því að rekja ættir sínar til landnáms- manna braut Sturlunguhöfundur í bága við fordæmið sem Sturla gaf honum í ættar- tölubálknum. Um leið bar hann vitni þeirri nauðsyn íslenskra forystumanna að treysta sig í sessi eftir átök Sturlungaaldar og sýndi enn frekar en Sturla að höfðingjar höfðu lært af erlendum valdsmönnum að tengja áhrif sín og eignir ætterni. Þórður Narfason batt ætt sína svo kirfilega við Skarð á Skarðströnd að hún hefur setið jörðina allar götur síðan. Þótt Sturlunga færi ekki sönnur á að höfðingjar á 13. öld hafi reist völd sín á langfeðgatali sýnir ættartölubálkurinn fulla viðleitni í þá átt. Langfeðgatöl höfðingja- ætta, sem annars staðar eru varðveitt, draga úr öllum efa í þessu efni. Ættarmetnaðurinn kemur auk þess fram í viðaukum höfundar Sturlungu. Á sama tíma og höfðingjamir skiptu landinu á milli sín í áhrifasvæði og helguðu sér óðul fóru þeir að nota sérstök nöfn um ættir sínar og gera ráð fyrir að ákveðnir eiginleikar erfðust innan þeirra. Sturla Þórðarson gerði Staðarhól að kjör- býli sínu og völd vill hann hafa í sveitum við botn Breiðafjarðar og jafnvel suður um Borgarfjörð. Hann var ekki borinn til arfs af því hann var fæddur utan hjónabands. í orði og verki varð hann þó ef til vill mestur Sturlungurinn. Með ættartölur og rím að leiðarljósi festi hann sigra og ósigra ættar sinnar á bókfell og harmaði hvernig ætt- ingjar sínir hefðu spilað úr völdum sínum og hvernig aðrar ættir hefðu troðið á rétti þeirra. En þótt Sturla sjái valdabaráttuna á 13. öld fyrir sér á svipaðan hátt og höfundar íslendingasagna og felli hana í sama mót og þeir gerðu í sögum sínum (Úlfar Bragason, 1986: 37-83) er engu síður ljóst að ættar- hyggjan er önnur hjá honum en menn gerðu ráð fyrir að verið hefði á söguöld. Sturla ber takmarkalausa virðingu fyrir föður sínum og frá honum fær hann nafn, eign og þjóð- félagsstöðu í arf (Ciklamini 212-219) og rétt eins og faðir hans leiddi hann til arfs vill hann tryggja stöðu sonar síns. Höfðingjarnir höfðu lært af að umgangast Noregskonunga og hirðmenn þeirra og vom famir að líta á sig sem arftaka ætt- bundinna valda. Göfugur uppruni var ein helsta röksemd þeirra fyrir auknum völd- um. Ættarmetnaður höfðingjanna þróaðist loks svo að þeir vildu eignast langfeðgatal sitt allt frá Adam. Með því sótti feðraveldið sér stuðning í kristna trú (sbr. Spiegel 51- 52). Ættarhyggjan í Sturlungu ber vitni um hugsunarhátt íslenskra höfðingja á 13. öld. Ættartölumar hafa haft þjóðfélagslegu og 34 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.