Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 44
sýnt að Skarðverjar rétt eins og Oddaverjar og Haukdælir gátu rakið ættir til Síðu- Halls. Vafalaust hefur það öðrum þræði verið skyldleikinn við Haukdæli sem kom Þórði til að skrifa sérstakan þátt um þá og skeyta inn í íslendinga sögu en í lok þáttarins er nefnt að móðurmóðir hans hafi verið systir Gissurar jarls. í Haukdœla þætti eru ættir þeirra raktar allt frá landnámsmanninum Ketilbimi Ketilssyni á Mosfelli en ættartal- an frá Halli Teitssy ni í Haukadal er hliðstæð niðjatölunum í ættartölubálki Sturlungu og mun þaðan runnin (Pétur Sigurðsson 24- 31). Annars hefur höfundurinn einkum ætl- að með þættinum að draga fram hlut Haukdæla í samsteypuritinu og gera þá verðugri andstæðinga Sturlunga. Ýmsar viðbætur hans í samsteypunni sýna að hann vildi auka við sögu Gissurar jarls og jafnvel árétta að besti kosturinn eftir innanlands- ófrið Sturlungaaldar hafi verið jarldæmi undir hans stjórn (Úlfar Bragason, 1991). Með því að rekja ættir sínar til landnáms- manna braut Sturlunguhöfundur í bága við fordæmið sem Sturla gaf honum í ættar- tölubálknum. Um leið bar hann vitni þeirri nauðsyn íslenskra forystumanna að treysta sig í sessi eftir átök Sturlungaaldar og sýndi enn frekar en Sturla að höfðingjar höfðu lært af erlendum valdsmönnum að tengja áhrif sín og eignir ætterni. Þórður Narfason batt ætt sína svo kirfilega við Skarð á Skarðströnd að hún hefur setið jörðina allar götur síðan. Þótt Sturlunga færi ekki sönnur á að höfðingjar á 13. öld hafi reist völd sín á langfeðgatali sýnir ættartölubálkurinn fulla viðleitni í þá átt. Langfeðgatöl höfðingja- ætta, sem annars staðar eru varðveitt, draga úr öllum efa í þessu efni. Ættarmetnaðurinn kemur auk þess fram í viðaukum höfundar Sturlungu. Á sama tíma og höfðingjamir skiptu landinu á milli sín í áhrifasvæði og helguðu sér óðul fóru þeir að nota sérstök nöfn um ættir sínar og gera ráð fyrir að ákveðnir eiginleikar erfðust innan þeirra. Sturla Þórðarson gerði Staðarhól að kjör- býli sínu og völd vill hann hafa í sveitum við botn Breiðafjarðar og jafnvel suður um Borgarfjörð. Hann var ekki borinn til arfs af því hann var fæddur utan hjónabands. í orði og verki varð hann þó ef til vill mestur Sturlungurinn. Með ættartölur og rím að leiðarljósi festi hann sigra og ósigra ættar sinnar á bókfell og harmaði hvernig ætt- ingjar sínir hefðu spilað úr völdum sínum og hvernig aðrar ættir hefðu troðið á rétti þeirra. En þótt Sturla sjái valdabaráttuna á 13. öld fyrir sér á svipaðan hátt og höfundar íslendingasagna og felli hana í sama mót og þeir gerðu í sögum sínum (Úlfar Bragason, 1986: 37-83) er engu síður ljóst að ættar- hyggjan er önnur hjá honum en menn gerðu ráð fyrir að verið hefði á söguöld. Sturla ber takmarkalausa virðingu fyrir föður sínum og frá honum fær hann nafn, eign og þjóð- félagsstöðu í arf (Ciklamini 212-219) og rétt eins og faðir hans leiddi hann til arfs vill hann tryggja stöðu sonar síns. Höfðingjarnir höfðu lært af að umgangast Noregskonunga og hirðmenn þeirra og vom famir að líta á sig sem arftaka ætt- bundinna valda. Göfugur uppruni var ein helsta röksemd þeirra fyrir auknum völd- um. Ættarmetnaður höfðingjanna þróaðist loks svo að þeir vildu eignast langfeðgatal sitt allt frá Adam. Með því sótti feðraveldið sér stuðning í kristna trú (sbr. Spiegel 51- 52). Ættarhyggjan í Sturlungu ber vitni um hugsunarhátt íslenskra höfðingja á 13. öld. Ættartölumar hafa haft þjóðfélagslegu og 34 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.