Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 49
á snilld sagnritaranna og á óskum viðtak- enda skiptir meginmáli í greiningu á þess- um textum, eins og Preben Meulengracht Sprensen segir: Forsendumar [fyrir stöðugleikanum í list íslenskra sagnamanna] er að finna í lífinu á íslenska sveitabænum (...) þar sem menn hljóta að hafa stundað sagnalist kvöld eftir kvöld, öld fram af öld. Ekki varð til sérstakt umhverfi eins og í klaustrum eða við bisk- upsstóla eða við hirð Hákonar Hákonarson- ar á 13. öld. Sagnahefð Islendinga var alltaf nátengd almenningi. Allir máttu hlusta, bændur og hjú, konur og karlar, lærðir og leikir.10 Þjóðerniskennd íslendinga reis hátt ára- tuginn fyrir og eftir 1944 er hér var stofnað lýðveldi. Frá því snemma á öldinni hafði þjóðin verið að móta nýja sjálfsmynd og var það verk nýrrar kynslóðar menntamanna öðrum fremur. Um leið gat þjóðin losað sig undan aldalöngum yfirráðum Dana og tek- ist á við eigin fortíð. Aðlögun af þessu tagi átti sér óvíða stað í Norður-Evrópu á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og því hafa fáir náð að átta sig vel á þróun mála á íslandi. Þó áttu líkir atburðir sér stað í Mið- og Austur-Evrópu á sama tíma, og slíkt hefur auðvitað líka komið fram í nýlendum sem fengið hafa frelsi á síðustu áratugum. f þessu ferli felst að þjóð varpar af herðum sér menningarsögu sem hefur réttlætt er- lend yfirráð og skapar sér nýja.11 Ný ríki sem losna undan nýlendukerfínu hafa tilhneigingu til að fylgja ákveðnu mynstri í þróun sinni. Þær mynda sýn á sögu sína sem er andstæð þeirri sem hin ,,menningarlega“ herraþjóð hefur þvingað inn á hana fram að því. Af innsæi sínu skildu mennta- og fræðimenn í Reykjavík, sem þá var að verða borg, að breytingar af þessu tagi voru brýnar. Þjóðin varð nú að skilgreina samband sitt við evrópska menn- ingu án milligöngu Dana. ísland, sem var að rífa sig laust frá Danmörku, varð að fínna sér stað í menningarlandslagi Evrópu. íslendingasögur voru viðamikið safn frá- sagna sem tengdust öllum helstu fjörðum, dölum og héruðum landsins og því fólst í þeim ágætur grundvöllur nýrrar þjóðarvit- undar. Þá kom sér vel að sögurnar féllu illa að þekktum bókmenntategundum annars staðar, þær eru hvorki þjóðsögur né sagna- kviður og auk þess mjög frábrugðnar ann- álum og rómönsum. íslenski skólinn og heimildagildi sagnanna Fomsögumar em textasafn sem hentar af- bragðsvel til rannsókna á bókmenntum og samfélagi.13 Engu að síður er hin langvinna útskúfun fomsagna úr félagslegri og sögu- legri greiningu að hluta enn í gildi. Þessi útilokun á rætur að rekja til þeirra fræði- manna og sjónarmiða sem nú em nefnd „íslenski skólinn". Þessir fræðimenn urðu áberandi á fyrri hluta 20. aldar og boðuðu bókfestukenninguna, þá hugmynd að Is- lendingasögur væru skrifuð skáldverk, sem hefðu komið seint til, fremur en afurð langrar munnlegrar geymdar. Finna má vísi að kenningum íslenska skólans hjá þýska fræðimanninum Konrad Maurer á 19. öld. Síðar voru þær ummótaðar mjög af Bimi M. Ólsen, sem var skipaður fyrsti prófessor Háskóla fslands í íslensku og íslenskum bókmenntum árið 1911. Öflugasti málsvari bókfestukenningarinnar varð hins vegar Sigurður Nordal.14 Árið 1921 tók Sigurður við prófessorsstöðunni af Bimi og undir forystu hans komst þessi hreyfing á fullan TMM 1993:1 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.