Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 49
á snilld sagnritaranna og á óskum viðtak- enda skiptir meginmáli í greiningu á þess- um textum, eins og Preben Meulengracht Sprensen segir: Forsendumar [fyrir stöðugleikanum í list íslenskra sagnamanna] er að finna í lífinu á íslenska sveitabænum (...) þar sem menn hljóta að hafa stundað sagnalist kvöld eftir kvöld, öld fram af öld. Ekki varð til sérstakt umhverfi eins og í klaustrum eða við bisk- upsstóla eða við hirð Hákonar Hákonarson- ar á 13. öld. Sagnahefð Islendinga var alltaf nátengd almenningi. Allir máttu hlusta, bændur og hjú, konur og karlar, lærðir og leikir.10 Þjóðerniskennd íslendinga reis hátt ára- tuginn fyrir og eftir 1944 er hér var stofnað lýðveldi. Frá því snemma á öldinni hafði þjóðin verið að móta nýja sjálfsmynd og var það verk nýrrar kynslóðar menntamanna öðrum fremur. Um leið gat þjóðin losað sig undan aldalöngum yfirráðum Dana og tek- ist á við eigin fortíð. Aðlögun af þessu tagi átti sér óvíða stað í Norður-Evrópu á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og því hafa fáir náð að átta sig vel á þróun mála á íslandi. Þó áttu líkir atburðir sér stað í Mið- og Austur-Evrópu á sama tíma, og slíkt hefur auðvitað líka komið fram í nýlendum sem fengið hafa frelsi á síðustu áratugum. f þessu ferli felst að þjóð varpar af herðum sér menningarsögu sem hefur réttlætt er- lend yfirráð og skapar sér nýja.11 Ný ríki sem losna undan nýlendukerfínu hafa tilhneigingu til að fylgja ákveðnu mynstri í þróun sinni. Þær mynda sýn á sögu sína sem er andstæð þeirri sem hin ,,menningarlega“ herraþjóð hefur þvingað inn á hana fram að því. Af innsæi sínu skildu mennta- og fræðimenn í Reykjavík, sem þá var að verða borg, að breytingar af þessu tagi voru brýnar. Þjóðin varð nú að skilgreina samband sitt við evrópska menn- ingu án milligöngu Dana. ísland, sem var að rífa sig laust frá Danmörku, varð að fínna sér stað í menningarlandslagi Evrópu. íslendingasögur voru viðamikið safn frá- sagna sem tengdust öllum helstu fjörðum, dölum og héruðum landsins og því fólst í þeim ágætur grundvöllur nýrrar þjóðarvit- undar. Þá kom sér vel að sögurnar féllu illa að þekktum bókmenntategundum annars staðar, þær eru hvorki þjóðsögur né sagna- kviður og auk þess mjög frábrugðnar ann- álum og rómönsum. íslenski skólinn og heimildagildi sagnanna Fomsögumar em textasafn sem hentar af- bragðsvel til rannsókna á bókmenntum og samfélagi.13 Engu að síður er hin langvinna útskúfun fomsagna úr félagslegri og sögu- legri greiningu að hluta enn í gildi. Þessi útilokun á rætur að rekja til þeirra fræði- manna og sjónarmiða sem nú em nefnd „íslenski skólinn". Þessir fræðimenn urðu áberandi á fyrri hluta 20. aldar og boðuðu bókfestukenninguna, þá hugmynd að Is- lendingasögur væru skrifuð skáldverk, sem hefðu komið seint til, fremur en afurð langrar munnlegrar geymdar. Finna má vísi að kenningum íslenska skólans hjá þýska fræðimanninum Konrad Maurer á 19. öld. Síðar voru þær ummótaðar mjög af Bimi M. Ólsen, sem var skipaður fyrsti prófessor Háskóla fslands í íslensku og íslenskum bókmenntum árið 1911. Öflugasti málsvari bókfestukenningarinnar varð hins vegar Sigurður Nordal.14 Árið 1921 tók Sigurður við prófessorsstöðunni af Bimi og undir forystu hans komst þessi hreyfing á fullan TMM 1993:1 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.