Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 49
á snilld sagnritaranna og á óskum viðtak- enda skiptir meginmáli í greiningu á þess- um textum, eins og Preben Meulengracht Sprensen segir: Forsendumar [fyrir stöðugleikanum í list íslenskra sagnamanna] er að finna í lífinu á íslenska sveitabænum (...) þar sem menn hljóta að hafa stundað sagnalist kvöld eftir kvöld, öld fram af öld. Ekki varð til sérstakt umhverfi eins og í klaustrum eða við bisk- upsstóla eða við hirð Hákonar Hákonarson- ar á 13. öld. Sagnahefð Islendinga var alltaf nátengd almenningi. Allir máttu hlusta, bændur og hjú, konur og karlar, lærðir og leikir.10 Þjóðerniskennd íslendinga reis hátt ára- tuginn fyrir og eftir 1944 er hér var stofnað lýðveldi. Frá því snemma á öldinni hafði þjóðin verið að móta nýja sjálfsmynd og var það verk nýrrar kynslóðar menntamanna öðrum fremur. Um leið gat þjóðin losað sig undan aldalöngum yfirráðum Dana og tek- ist á við eigin fortíð. Aðlögun af þessu tagi átti sér óvíða stað í Norður-Evrópu á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og því hafa fáir náð að átta sig vel á þróun mála á íslandi. Þó áttu líkir atburðir sér stað í Mið- og Austur-Evrópu á sama tíma, og slíkt hefur auðvitað líka komið fram í nýlendum sem fengið hafa frelsi á síðustu áratugum. f þessu ferli felst að þjóð varpar af herðum sér menningarsögu sem hefur réttlætt er- lend yfirráð og skapar sér nýja.11 Ný ríki sem losna undan nýlendukerfínu hafa tilhneigingu til að fylgja ákveðnu mynstri í þróun sinni. Þær mynda sýn á sögu sína sem er andstæð þeirri sem hin ,,menningarlega“ herraþjóð hefur þvingað inn á hana fram að því. Af innsæi sínu skildu mennta- og fræðimenn í Reykjavík, sem þá var að verða borg, að breytingar af þessu tagi voru brýnar. Þjóðin varð nú að skilgreina samband sitt við evrópska menn- ingu án milligöngu Dana. ísland, sem var að rífa sig laust frá Danmörku, varð að fínna sér stað í menningarlandslagi Evrópu. íslendingasögur voru viðamikið safn frá- sagna sem tengdust öllum helstu fjörðum, dölum og héruðum landsins og því fólst í þeim ágætur grundvöllur nýrrar þjóðarvit- undar. Þá kom sér vel að sögurnar féllu illa að þekktum bókmenntategundum annars staðar, þær eru hvorki þjóðsögur né sagna- kviður og auk þess mjög frábrugðnar ann- álum og rómönsum. íslenski skólinn og heimildagildi sagnanna Fomsögumar em textasafn sem hentar af- bragðsvel til rannsókna á bókmenntum og samfélagi.13 Engu að síður er hin langvinna útskúfun fomsagna úr félagslegri og sögu- legri greiningu að hluta enn í gildi. Þessi útilokun á rætur að rekja til þeirra fræði- manna og sjónarmiða sem nú em nefnd „íslenski skólinn". Þessir fræðimenn urðu áberandi á fyrri hluta 20. aldar og boðuðu bókfestukenninguna, þá hugmynd að Is- lendingasögur væru skrifuð skáldverk, sem hefðu komið seint til, fremur en afurð langrar munnlegrar geymdar. Finna má vísi að kenningum íslenska skólans hjá þýska fræðimanninum Konrad Maurer á 19. öld. Síðar voru þær ummótaðar mjög af Bimi M. Ólsen, sem var skipaður fyrsti prófessor Háskóla fslands í íslensku og íslenskum bókmenntum árið 1911. Öflugasti málsvari bókfestukenningarinnar varð hins vegar Sigurður Nordal.14 Árið 1921 tók Sigurður við prófessorsstöðunni af Bimi og undir forystu hans komst þessi hreyfing á fullan TMM 1993:1 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.