Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 49
á snilld sagnritaranna og á óskum viðtak- enda skiptir meginmáli í greiningu á þess- um textum, eins og Preben Meulengracht Sprensen segir: Forsendumar [fyrir stöðugleikanum í list íslenskra sagnamanna] er að finna í lífinu á íslenska sveitabænum (...) þar sem menn hljóta að hafa stundað sagnalist kvöld eftir kvöld, öld fram af öld. Ekki varð til sérstakt umhverfi eins og í klaustrum eða við bisk- upsstóla eða við hirð Hákonar Hákonarson- ar á 13. öld. Sagnahefð Islendinga var alltaf nátengd almenningi. Allir máttu hlusta, bændur og hjú, konur og karlar, lærðir og leikir.10 Þjóðerniskennd íslendinga reis hátt ára- tuginn fyrir og eftir 1944 er hér var stofnað lýðveldi. Frá því snemma á öldinni hafði þjóðin verið að móta nýja sjálfsmynd og var það verk nýrrar kynslóðar menntamanna öðrum fremur. Um leið gat þjóðin losað sig undan aldalöngum yfirráðum Dana og tek- ist á við eigin fortíð. Aðlögun af þessu tagi átti sér óvíða stað í Norður-Evrópu á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og því hafa fáir náð að átta sig vel á þróun mála á íslandi. Þó áttu líkir atburðir sér stað í Mið- og Austur-Evrópu á sama tíma, og slíkt hefur auðvitað líka komið fram í nýlendum sem fengið hafa frelsi á síðustu áratugum. f þessu ferli felst að þjóð varpar af herðum sér menningarsögu sem hefur réttlætt er- lend yfirráð og skapar sér nýja.11 Ný ríki sem losna undan nýlendukerfínu hafa tilhneigingu til að fylgja ákveðnu mynstri í þróun sinni. Þær mynda sýn á sögu sína sem er andstæð þeirri sem hin ,,menningarlega“ herraþjóð hefur þvingað inn á hana fram að því. Af innsæi sínu skildu mennta- og fræðimenn í Reykjavík, sem þá var að verða borg, að breytingar af þessu tagi voru brýnar. Þjóðin varð nú að skilgreina samband sitt við evrópska menn- ingu án milligöngu Dana. ísland, sem var að rífa sig laust frá Danmörku, varð að fínna sér stað í menningarlandslagi Evrópu. íslendingasögur voru viðamikið safn frá- sagna sem tengdust öllum helstu fjörðum, dölum og héruðum landsins og því fólst í þeim ágætur grundvöllur nýrrar þjóðarvit- undar. Þá kom sér vel að sögurnar féllu illa að þekktum bókmenntategundum annars staðar, þær eru hvorki þjóðsögur né sagna- kviður og auk þess mjög frábrugðnar ann- álum og rómönsum. íslenski skólinn og heimildagildi sagnanna Fomsögumar em textasafn sem hentar af- bragðsvel til rannsókna á bókmenntum og samfélagi.13 Engu að síður er hin langvinna útskúfun fomsagna úr félagslegri og sögu- legri greiningu að hluta enn í gildi. Þessi útilokun á rætur að rekja til þeirra fræði- manna og sjónarmiða sem nú em nefnd „íslenski skólinn". Þessir fræðimenn urðu áberandi á fyrri hluta 20. aldar og boðuðu bókfestukenninguna, þá hugmynd að Is- lendingasögur væru skrifuð skáldverk, sem hefðu komið seint til, fremur en afurð langrar munnlegrar geymdar. Finna má vísi að kenningum íslenska skólans hjá þýska fræðimanninum Konrad Maurer á 19. öld. Síðar voru þær ummótaðar mjög af Bimi M. Ólsen, sem var skipaður fyrsti prófessor Háskóla fslands í íslensku og íslenskum bókmenntum árið 1911. Öflugasti málsvari bókfestukenningarinnar varð hins vegar Sigurður Nordal.14 Árið 1921 tók Sigurður við prófessorsstöðunni af Bimi og undir forystu hans komst þessi hreyfing á fullan TMM 1993:1 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.