Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 53
sér frelsi og miðaldamenningu íslendinga eins og hún birtist í fornsögunum. Framtíð- arsinnarnir höfðu hins vegar borgar- menningu samtímans og gildismat millistéttarinnar að leiðarljósi. Þessi skoð- anaágreiningur varð ljósari í umræðum um endurreisn Alþingis um og eftir 1840. For- tíðarsinnar vildu ekki aðeins endurreisa Alþingi á Þingvöllum heldur einnig móta starf þess að ýmsu leyti eftir Alþingi hinu foma. Hinn hópurinn mælti með því, undir forystu Jóns Sigurðssonar, að Alþingi yrði valinn staður í Reykjavík. Jón og félagar hans litu til framtíðar og gerðu ráð fyrir að þingið myndi verða nútímaleg stofnun í þjóðfélagi sem hefði miðju sína í þéttbýli. Framtíðarsinnar höfðu sigur en eftir því sem þeir náðu valdi á sjálfstæðishreyfing- unni varð hugmynd þeirra um ísland að keppa við hugmyndir Dana. Sönnunargagnið: Hrafnkatla Það var við þessar aðstæður sem þjóðemis- hyggja birtist í mynd greiningar á þjóðar- gerseminni, íslendingasögum. Verkefni fræðimanna fólst nú í að lyfta sögunum úr því að vera verk óskrifandi sagnamanna upp í að vera heimsbókmenntir í fremstu röð. Hugmyndir Sigurðar Nordals um þetta koma mjög skýrt fram í frægri bók hans um Hrafnkötlu árið 1940: Því virðist það eðlilegast og jafnvel einsætt, að Hrafnkatla sé verk eins höfundar [auð- kennt af S.N.], sem ætlaði sér alls ekki að segja sanna sögu, heldur að semja skáldrit, — manns, sem í senn var gæddur ríku ímyndunarafli, mannþekkingu og skáld- legri djörfung og var lyft til flugs af ein- hverri voldugustu bókmenntahreifingu 20 [svo], sem sögur fara af. Sigurður segir að frásagnarlist Hrafnkels sögu „tækni sérstakrar skáldsagnagreinar, sem er enn fágætari en bóksagan eða smá- sagan“.21 Það voru ekki aðeins bókfestusinnar heldur einnig sagnfræðingar sem hlýddu kalli Sigurðar. Jón Jóhannesson, miðalda- sagnfræðingur og prófessor í sögu árið 1950, hafði verið nemandi hans og var ein- dreginn fylgismaður íslenska skólans. í inngangi sínum að útgáfu fomritafélagsins á Austfirðinga sögum árið 1950 fjallaði hann um Hrafnkels sögu, sem varð reyndar eftirlætissaga og sönnunargagn hinnar and- 22 sögulegu stefnu. Jón skrifaði: Um Hrafnkels sögu hefir meira verið ritað en nokkra aðra sögu af Austurlandi (...) Merkasta ritgerðin, sem birzt hefir um söguna, er Hrafnkatla eftir Sigurð Nordal. Hann kemst að þeirri niðurstöðu, að sagan sé skáldsaga, samin skömmu fyrir 1300 af vitrum manni og hámenntuðum. Áður höfðu allir verið þeirrar skoðunar, að sagan væri reist á arfsögunum (...) Niðurstaða Nordals er prýðilega rökstudd, og verður eigi betur séð en hún sé örugg og óhrekjan- leg í öllum meginatriðum. Ritgerð hans byltir því gersamlega hinni gömlu skoðun á sögunni, og eigi nóg með það. Hún markar einnig tímamót í sögu rannsókna og skilnings á íslenzkum fomsögum yfírleitt. (...) En ef hún reynist samt sem áður skáldsaga, samin af þeim, er fyrstur skráði hana, eins og Nordal hefir rökstutt, þá hlýtur að veikjast sú trú, að aðrar sögur, sem lengri eru og torveldara að muna, hafí nokkum tíma verið sagðar í heilu lagi, í þeirri mynd, sem þær hafa fengið á bókfell- inu. Hér á eftir verður mjög stuðzt við ritgerð Nordals (... )23 TMM 1993:1 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.