Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 53
sér frelsi og miðaldamenningu íslendinga eins og hún birtist í fornsögunum. Framtíð- arsinnarnir höfðu hins vegar borgar- menningu samtímans og gildismat millistéttarinnar að leiðarljósi. Þessi skoð- anaágreiningur varð ljósari í umræðum um endurreisn Alþingis um og eftir 1840. For- tíðarsinnar vildu ekki aðeins endurreisa Alþingi á Þingvöllum heldur einnig móta starf þess að ýmsu leyti eftir Alþingi hinu foma. Hinn hópurinn mælti með því, undir forystu Jóns Sigurðssonar, að Alþingi yrði valinn staður í Reykjavík. Jón og félagar hans litu til framtíðar og gerðu ráð fyrir að þingið myndi verða nútímaleg stofnun í þjóðfélagi sem hefði miðju sína í þéttbýli. Framtíðarsinnar höfðu sigur en eftir því sem þeir náðu valdi á sjálfstæðishreyfing- unni varð hugmynd þeirra um ísland að keppa við hugmyndir Dana. Sönnunargagnið: Hrafnkatla Það var við þessar aðstæður sem þjóðemis- hyggja birtist í mynd greiningar á þjóðar- gerseminni, íslendingasögum. Verkefni fræðimanna fólst nú í að lyfta sögunum úr því að vera verk óskrifandi sagnamanna upp í að vera heimsbókmenntir í fremstu röð. Hugmyndir Sigurðar Nordals um þetta koma mjög skýrt fram í frægri bók hans um Hrafnkötlu árið 1940: Því virðist það eðlilegast og jafnvel einsætt, að Hrafnkatla sé verk eins höfundar [auð- kennt af S.N.], sem ætlaði sér alls ekki að segja sanna sögu, heldur að semja skáldrit, — manns, sem í senn var gæddur ríku ímyndunarafli, mannþekkingu og skáld- legri djörfung og var lyft til flugs af ein- hverri voldugustu bókmenntahreifingu 20 [svo], sem sögur fara af. Sigurður segir að frásagnarlist Hrafnkels sögu „tækni sérstakrar skáldsagnagreinar, sem er enn fágætari en bóksagan eða smá- sagan“.21 Það voru ekki aðeins bókfestusinnar heldur einnig sagnfræðingar sem hlýddu kalli Sigurðar. Jón Jóhannesson, miðalda- sagnfræðingur og prófessor í sögu árið 1950, hafði verið nemandi hans og var ein- dreginn fylgismaður íslenska skólans. í inngangi sínum að útgáfu fomritafélagsins á Austfirðinga sögum árið 1950 fjallaði hann um Hrafnkels sögu, sem varð reyndar eftirlætissaga og sönnunargagn hinnar and- 22 sögulegu stefnu. Jón skrifaði: Um Hrafnkels sögu hefir meira verið ritað en nokkra aðra sögu af Austurlandi (...) Merkasta ritgerðin, sem birzt hefir um söguna, er Hrafnkatla eftir Sigurð Nordal. Hann kemst að þeirri niðurstöðu, að sagan sé skáldsaga, samin skömmu fyrir 1300 af vitrum manni og hámenntuðum. Áður höfðu allir verið þeirrar skoðunar, að sagan væri reist á arfsögunum (...) Niðurstaða Nordals er prýðilega rökstudd, og verður eigi betur séð en hún sé örugg og óhrekjan- leg í öllum meginatriðum. Ritgerð hans byltir því gersamlega hinni gömlu skoðun á sögunni, og eigi nóg með það. Hún markar einnig tímamót í sögu rannsókna og skilnings á íslenzkum fomsögum yfírleitt. (...) En ef hún reynist samt sem áður skáldsaga, samin af þeim, er fyrstur skráði hana, eins og Nordal hefir rökstutt, þá hlýtur að veikjast sú trú, að aðrar sögur, sem lengri eru og torveldara að muna, hafí nokkum tíma verið sagðar í heilu lagi, í þeirri mynd, sem þær hafa fengið á bókfell- inu. Hér á eftir verður mjög stuðzt við ritgerð Nordals (... )23 TMM 1993:1 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.