Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 53
sér frelsi og miðaldamenningu íslendinga eins og hún birtist í fornsögunum. Framtíð- arsinnarnir höfðu hins vegar borgar- menningu samtímans og gildismat millistéttarinnar að leiðarljósi. Þessi skoð- anaágreiningur varð ljósari í umræðum um endurreisn Alþingis um og eftir 1840. For- tíðarsinnar vildu ekki aðeins endurreisa Alþingi á Þingvöllum heldur einnig móta starf þess að ýmsu leyti eftir Alþingi hinu foma. Hinn hópurinn mælti með því, undir forystu Jóns Sigurðssonar, að Alþingi yrði valinn staður í Reykjavík. Jón og félagar hans litu til framtíðar og gerðu ráð fyrir að þingið myndi verða nútímaleg stofnun í þjóðfélagi sem hefði miðju sína í þéttbýli. Framtíðarsinnar höfðu sigur en eftir því sem þeir náðu valdi á sjálfstæðishreyfing- unni varð hugmynd þeirra um ísland að keppa við hugmyndir Dana. Sönnunargagnið: Hrafnkatla Það var við þessar aðstæður sem þjóðemis- hyggja birtist í mynd greiningar á þjóðar- gerseminni, íslendingasögum. Verkefni fræðimanna fólst nú í að lyfta sögunum úr því að vera verk óskrifandi sagnamanna upp í að vera heimsbókmenntir í fremstu röð. Hugmyndir Sigurðar Nordals um þetta koma mjög skýrt fram í frægri bók hans um Hrafnkötlu árið 1940: Því virðist það eðlilegast og jafnvel einsætt, að Hrafnkatla sé verk eins höfundar [auð- kennt af S.N.], sem ætlaði sér alls ekki að segja sanna sögu, heldur að semja skáldrit, — manns, sem í senn var gæddur ríku ímyndunarafli, mannþekkingu og skáld- legri djörfung og var lyft til flugs af ein- hverri voldugustu bókmenntahreifingu 20 [svo], sem sögur fara af. Sigurður segir að frásagnarlist Hrafnkels sögu „tækni sérstakrar skáldsagnagreinar, sem er enn fágætari en bóksagan eða smá- sagan“.21 Það voru ekki aðeins bókfestusinnar heldur einnig sagnfræðingar sem hlýddu kalli Sigurðar. Jón Jóhannesson, miðalda- sagnfræðingur og prófessor í sögu árið 1950, hafði verið nemandi hans og var ein- dreginn fylgismaður íslenska skólans. í inngangi sínum að útgáfu fomritafélagsins á Austfirðinga sögum árið 1950 fjallaði hann um Hrafnkels sögu, sem varð reyndar eftirlætissaga og sönnunargagn hinnar and- 22 sögulegu stefnu. Jón skrifaði: Um Hrafnkels sögu hefir meira verið ritað en nokkra aðra sögu af Austurlandi (...) Merkasta ritgerðin, sem birzt hefir um söguna, er Hrafnkatla eftir Sigurð Nordal. Hann kemst að þeirri niðurstöðu, að sagan sé skáldsaga, samin skömmu fyrir 1300 af vitrum manni og hámenntuðum. Áður höfðu allir verið þeirrar skoðunar, að sagan væri reist á arfsögunum (...) Niðurstaða Nordals er prýðilega rökstudd, og verður eigi betur séð en hún sé örugg og óhrekjan- leg í öllum meginatriðum. Ritgerð hans byltir því gersamlega hinni gömlu skoðun á sögunni, og eigi nóg með það. Hún markar einnig tímamót í sögu rannsókna og skilnings á íslenzkum fomsögum yfírleitt. (...) En ef hún reynist samt sem áður skáldsaga, samin af þeim, er fyrstur skráði hana, eins og Nordal hefir rökstutt, þá hlýtur að veikjast sú trú, að aðrar sögur, sem lengri eru og torveldara að muna, hafí nokkum tíma verið sagðar í heilu lagi, í þeirri mynd, sem þær hafa fengið á bókfell- inu. Hér á eftir verður mjög stuðzt við ritgerð Nordals (... )23 TMM 1993:1 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.