Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 54
Frá fræðilegu sjónarmiði er afstaða Jóns skiljanleg. Sagnfræðirannsóknir hans sneru eindregið að sögu stofnana og hann fylgdi sömuleiðis skýrri aðgreiningu milli skáld- skapar og staðreynda sem lá til grundvallar bókfestukenningunni. Tveggja binda verk hans um sögu íslands24 er undirstöðurit hvað varðar upplýsingar um stjórnarstofn- anir Islands til foma, tímatal og atburði. En þar er nánast engin tilraun gerð til að kanna líf einstaklinga og í umfjöllun sinni um uppruna stofnana sneiðir Jón yfirleitt hjá félagsfræðilegu sjónarhomi nútíma sagn- fræði. Hann fjallar hvorki um hvernig íslendingar mynduðu samfellt félagskerfi né um grundvallaratriði á borð við það hvemig menn öðluðust völd og héldu þeim í þessu þjóðfélagi sem í eðli sínu var ekki hemaðarsamfélag. En gerði prófessor Jón sér grein fyrir þeim takmörkunum sem kenningar læri- feðra hans settu honum? Svarið er að stund- um virðist svo hafa verið, já, hann fann að þessu fylgdu vandamál. Árið 1986 sagði Jónas Kristjánsson svofellda gamansögu í riti tileinkuðu Hermanni Pálssyni: Um miðjan fímmta áratug þessarar aldar var Jón Jóhannesson sögudósent (síðarpró- fessor) önnum kafinn að kenna mér og öðr- um stúdentum réttarsögu Alþingis hins foma. Hann studdist við bók Einars Amórs- sonar, en lét okkur strika vandlega út allar tilvitnanir Einars til íslendingasagna, með þeirri röksemd að sögurnar væm ótraustar heimildir. Og 1956 birti Jón Jóhannesson sjálfur sögu íslenskrar fomaldar, Islend- ingasögu I, stórfrumlegt verk þar sem beitt er nýrri sagnfræðilegri heimildarýni. Hann gengur svo langt að hann nefnir næstum enga atburði sem frá er sagt í Islendinga- sögum fremur en þeir hefðu aldrei gerst. Þó var Jón fjarri því að veraeinstrengingslegur í skoðunum. Ég spurði lærimeistara minn skömmu eftir að sagan kom út hvort hann héldi þá að Islendingasögumar væm ein- tómt skrök og skáldskapur. Nei, alls ekki, svaraði Jón, en ég veit bara ekki hvað ég á að gera við þær. Og þannig er ástandið enn í dag. Islenskir sagnfræðingar láta eins og íslendingasögur séu ekki til.25 Þegar Sigurður Nordal og Jón Jóhannes- son skrifuðu það sem fyrr var vitnað til litu Islendingar og aðrir almennt á sögumar sem afurð munnlegrar sagnhefðar. Að gefa sögunum aukið bókmenntagildi var bók- festumönnum þyngri róður en nú kann að virðast. Sú skoðun að sögumar væm um- fram allt ritverk náði fljótlega útbreiðslu, einkum í þéttbýli. Bókfestumenn gengu eins langt og þeir máttu með kenningu sína, og má nefna sem dæmi að Nordal sagði í bók sinni um Hrafnkels sögu: „Hrafnkatla er, þegar á allt er litið, ein hin fullkomnasta stutta bóksaga (short novel), sem til er í heimsbókmenntunum.“ Er bókfestumenn gengu til fylgis við þessa kenningu snemst þeir gegn hugmynd hefðbundinna fræðimanna á borð við Finn Jónsson, prófessor í Kaupmannahöfn, og íhaldssama bændur á íslandi. Vissir bænd- ur, vel kunnugir íslendingasögum, trúðu mjög á sannleiksgildi þeirra. Sumir þeirra bjuggu á bæjum sem enn báru nöfn sem koma fyrir í sögunum og litu á sögumar sem héraðssögu sína. Finnur, sem var áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð, var reiðubúinn að leggjast af öllu afli gegn hinni nýju kenningu um sögumar sem skrif- legan skáldskap. Honum virðist hafahlaup- ið kapp í kinn þegar hann skrifaði árið 1923: ,,Eg mun halda fram og verja sannleiksgildi íslendingasagna, þó það 44 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.