Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 54
Frá fræðilegu sjónarmiði er afstaða Jóns skiljanleg. Sagnfræðirannsóknir hans sneru eindregið að sögu stofnana og hann fylgdi sömuleiðis skýrri aðgreiningu milli skáld- skapar og staðreynda sem lá til grundvallar bókfestukenningunni. Tveggja binda verk hans um sögu íslands24 er undirstöðurit hvað varðar upplýsingar um stjórnarstofn- anir Islands til foma, tímatal og atburði. En þar er nánast engin tilraun gerð til að kanna líf einstaklinga og í umfjöllun sinni um uppruna stofnana sneiðir Jón yfirleitt hjá félagsfræðilegu sjónarhomi nútíma sagn- fræði. Hann fjallar hvorki um hvernig íslendingar mynduðu samfellt félagskerfi né um grundvallaratriði á borð við það hvemig menn öðluðust völd og héldu þeim í þessu þjóðfélagi sem í eðli sínu var ekki hemaðarsamfélag. En gerði prófessor Jón sér grein fyrir þeim takmörkunum sem kenningar læri- feðra hans settu honum? Svarið er að stund- um virðist svo hafa verið, já, hann fann að þessu fylgdu vandamál. Árið 1986 sagði Jónas Kristjánsson svofellda gamansögu í riti tileinkuðu Hermanni Pálssyni: Um miðjan fímmta áratug þessarar aldar var Jón Jóhannesson sögudósent (síðarpró- fessor) önnum kafinn að kenna mér og öðr- um stúdentum réttarsögu Alþingis hins foma. Hann studdist við bók Einars Amórs- sonar, en lét okkur strika vandlega út allar tilvitnanir Einars til íslendingasagna, með þeirri röksemd að sögurnar væm ótraustar heimildir. Og 1956 birti Jón Jóhannesson sjálfur sögu íslenskrar fomaldar, Islend- ingasögu I, stórfrumlegt verk þar sem beitt er nýrri sagnfræðilegri heimildarýni. Hann gengur svo langt að hann nefnir næstum enga atburði sem frá er sagt í Islendinga- sögum fremur en þeir hefðu aldrei gerst. Þó var Jón fjarri því að veraeinstrengingslegur í skoðunum. Ég spurði lærimeistara minn skömmu eftir að sagan kom út hvort hann héldi þá að Islendingasögumar væm ein- tómt skrök og skáldskapur. Nei, alls ekki, svaraði Jón, en ég veit bara ekki hvað ég á að gera við þær. Og þannig er ástandið enn í dag. Islenskir sagnfræðingar láta eins og íslendingasögur séu ekki til.25 Þegar Sigurður Nordal og Jón Jóhannes- son skrifuðu það sem fyrr var vitnað til litu Islendingar og aðrir almennt á sögumar sem afurð munnlegrar sagnhefðar. Að gefa sögunum aukið bókmenntagildi var bók- festumönnum þyngri róður en nú kann að virðast. Sú skoðun að sögumar væm um- fram allt ritverk náði fljótlega útbreiðslu, einkum í þéttbýli. Bókfestumenn gengu eins langt og þeir máttu með kenningu sína, og má nefna sem dæmi að Nordal sagði í bók sinni um Hrafnkels sögu: „Hrafnkatla er, þegar á allt er litið, ein hin fullkomnasta stutta bóksaga (short novel), sem til er í heimsbókmenntunum.“ Er bókfestumenn gengu til fylgis við þessa kenningu snemst þeir gegn hugmynd hefðbundinna fræðimanna á borð við Finn Jónsson, prófessor í Kaupmannahöfn, og íhaldssama bændur á íslandi. Vissir bænd- ur, vel kunnugir íslendingasögum, trúðu mjög á sannleiksgildi þeirra. Sumir þeirra bjuggu á bæjum sem enn báru nöfn sem koma fyrir í sögunum og litu á sögumar sem héraðssögu sína. Finnur, sem var áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð, var reiðubúinn að leggjast af öllu afli gegn hinni nýju kenningu um sögumar sem skrif- legan skáldskap. Honum virðist hafahlaup- ið kapp í kinn þegar hann skrifaði árið 1923: ,,Eg mun halda fram og verja sannleiksgildi íslendingasagna, þó það 44 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.