Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 54
Frá fræðilegu sjónarmiði er afstaða Jóns skiljanleg. Sagnfræðirannsóknir hans sneru eindregið að sögu stofnana og hann fylgdi sömuleiðis skýrri aðgreiningu milli skáld- skapar og staðreynda sem lá til grundvallar bókfestukenningunni. Tveggja binda verk hans um sögu íslands24 er undirstöðurit hvað varðar upplýsingar um stjórnarstofn- anir Islands til foma, tímatal og atburði. En þar er nánast engin tilraun gerð til að kanna líf einstaklinga og í umfjöllun sinni um uppruna stofnana sneiðir Jón yfirleitt hjá félagsfræðilegu sjónarhomi nútíma sagn- fræði. Hann fjallar hvorki um hvernig íslendingar mynduðu samfellt félagskerfi né um grundvallaratriði á borð við það hvemig menn öðluðust völd og héldu þeim í þessu þjóðfélagi sem í eðli sínu var ekki hemaðarsamfélag. En gerði prófessor Jón sér grein fyrir þeim takmörkunum sem kenningar læri- feðra hans settu honum? Svarið er að stund- um virðist svo hafa verið, já, hann fann að þessu fylgdu vandamál. Árið 1986 sagði Jónas Kristjánsson svofellda gamansögu í riti tileinkuðu Hermanni Pálssyni: Um miðjan fímmta áratug þessarar aldar var Jón Jóhannesson sögudósent (síðarpró- fessor) önnum kafinn að kenna mér og öðr- um stúdentum réttarsögu Alþingis hins foma. Hann studdist við bók Einars Amórs- sonar, en lét okkur strika vandlega út allar tilvitnanir Einars til íslendingasagna, með þeirri röksemd að sögurnar væm ótraustar heimildir. Og 1956 birti Jón Jóhannesson sjálfur sögu íslenskrar fomaldar, Islend- ingasögu I, stórfrumlegt verk þar sem beitt er nýrri sagnfræðilegri heimildarýni. Hann gengur svo langt að hann nefnir næstum enga atburði sem frá er sagt í Islendinga- sögum fremur en þeir hefðu aldrei gerst. Þó var Jón fjarri því að veraeinstrengingslegur í skoðunum. Ég spurði lærimeistara minn skömmu eftir að sagan kom út hvort hann héldi þá að Islendingasögumar væm ein- tómt skrök og skáldskapur. Nei, alls ekki, svaraði Jón, en ég veit bara ekki hvað ég á að gera við þær. Og þannig er ástandið enn í dag. Islenskir sagnfræðingar láta eins og íslendingasögur séu ekki til.25 Þegar Sigurður Nordal og Jón Jóhannes- son skrifuðu það sem fyrr var vitnað til litu Islendingar og aðrir almennt á sögumar sem afurð munnlegrar sagnhefðar. Að gefa sögunum aukið bókmenntagildi var bók- festumönnum þyngri róður en nú kann að virðast. Sú skoðun að sögumar væm um- fram allt ritverk náði fljótlega útbreiðslu, einkum í þéttbýli. Bókfestumenn gengu eins langt og þeir máttu með kenningu sína, og má nefna sem dæmi að Nordal sagði í bók sinni um Hrafnkels sögu: „Hrafnkatla er, þegar á allt er litið, ein hin fullkomnasta stutta bóksaga (short novel), sem til er í heimsbókmenntunum.“ Er bókfestumenn gengu til fylgis við þessa kenningu snemst þeir gegn hugmynd hefðbundinna fræðimanna á borð við Finn Jónsson, prófessor í Kaupmannahöfn, og íhaldssama bændur á íslandi. Vissir bænd- ur, vel kunnugir íslendingasögum, trúðu mjög á sannleiksgildi þeirra. Sumir þeirra bjuggu á bæjum sem enn báru nöfn sem koma fyrir í sögunum og litu á sögumar sem héraðssögu sína. Finnur, sem var áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð, var reiðubúinn að leggjast af öllu afli gegn hinni nýju kenningu um sögumar sem skrif- legan skáldskap. Honum virðist hafahlaup- ið kapp í kinn þegar hann skrifaði árið 1923: ,,Eg mun halda fram og verja sannleiksgildi íslendingasagna, þó það 44 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.