Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 55
kunni að virðast stærilæti, þar til ég neyðist til að leggja frá mér pennann."27 Enda þótt bændur og íhaldssamir fræðimenn hafi misst helsta málsvara sinn í hópi háskóla- manna þegar Finnur dró sig í hlé árið 1928, tóku þeir seint við nýju hugmyndunum frá Reykjavík. Halldór Laxness hendir góðlát- legt gaman að þessum ágreiningi í Atóm- stöðinni árið 1948 þar sem stúlkan Ugla segir: „Mér var kent að trúa aldrei orði sem stendur í blöðum, og aungvu nema því sem 28 stendur í íslendíngasögum." Bókfestumenn og þá Sigurður Nordal öðrum fremur voru á öndverðum meiði í pólitískum og menningarlegum skilningi bæði við vinstrisinna á borð við Laxness og við íhaldsmenn. Bókfestumenn höfðu svör á reiðum höndum fyrir bændur og aðra sem lásu íslendingasögur eins og sagn- fræðirit. Með tilvísun til Hrafnkels sögu og röksemda fyrir sannleiksgildi hennar skrif- aði Nordal: Eg er ekki sagnfræðingur, og það skiptir litlu máli fyrir landssöguna, hvort Hrafn- katla er nýtileg heimild eða ekki. Það var eins og Sigurður vildi vara andmæl- endur sína við þegar þeir gerðu sem mest úr munnlegri geymd og létu sem almúgamenn hefðu gerst höfundar sagna: Fyrir þá, sem vilja halda því ffam, að hún [þ.e.a.s. Hrafnkels saga] sé mynduð í munnmælum, er ekki nema um tvo kosti að velja: annaðhvort að gera sig starblinda á lisúna í sögunni, hina frábæru tækni og hinn djarfa og djúpsæja skilning efnisins, — eða að gerbreyta öllum þeim hugmynd- um, sem menn hafa um þjóðsagnir og hver takmörk þeim eru sett, um sálarlíf og sálar- 31 fræði alþýðu manna. Þessa afstöðu gátu bókfestumenn tekið af því að þeir heyrðu til borgarumhverfi og voru að fjarlægjast bændur. Margir höfunda íslenska skólans hlutu menntun sína í Kaupmannahöfn og komu þangað oft síðar. í þeirra augum báru sögurnar ekki aðeins vitni um ágæti þjóðarinnar heldur einnig um einstæða menningu. Ef hægt var að sýna að þeim var „lyft til flugs af einhverri voldugustu bókmenntahreifingu, sem sög- ur fara af“, mátti telja hina nýju borgar- menningu á Islandi annað og meira en auman eftirbát þeirrar dönsku. Þá mátti fremur segja að íslendingar hefðu náð háu menningarstigi mörgum öldum fyrr en Danir, sambærilegu við það sem þeir þekktu fyrst á 19. öld. í íslendingasögunum áttu íslendingar menningararf sem var sam- boðinn sjálfstæðri þjóð. Sjálfstaett fólk Þegar íslenskir menntamenn sóttu þjóðinni styrk til sagnahefðarinnar höfðu þeir ákveðna fyrirmynd að styðjast við: svipað hafði átt sér stað meðal ýmissa norðlægra þjóða á 19. öld. í Þýskalandi urðu, svo dæmi sé tekið, þjóðsögur og ævintýri, sem Grimmbræður höfðu safnað, að þjóðararfi sem nýttist á nýjum bókmenntavettvangi. Svipuðu hlutverki gegndi Kalevala í Finnlandi. í Noregi, sem losnaði undan sænsku konungdæmi árið 1905, styrktu þjóðsögur þjóðarímyndina og með kon- ungasögum Snorra og fleiri höfunda endur- heimtu þeir sögu sína. Nokkrir þættir skapa íslandi hins vegar sérstöðu innan þessa ramma. I fyrsta lagi fengu íslendingar ekki fullt sjálfstæði fyrr en á 20. öld. Eftir fyrri heimsstyrjöldina var TMM 1993:1 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.