Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 55
kunni að virðast stærilæti, þar til ég neyðist til að leggja frá mér pennann."27 Enda þótt bændur og íhaldssamir fræðimenn hafi misst helsta málsvara sinn í hópi háskóla- manna þegar Finnur dró sig í hlé árið 1928, tóku þeir seint við nýju hugmyndunum frá Reykjavík. Halldór Laxness hendir góðlát- legt gaman að þessum ágreiningi í Atóm- stöðinni árið 1948 þar sem stúlkan Ugla segir: „Mér var kent að trúa aldrei orði sem stendur í blöðum, og aungvu nema því sem 28 stendur í íslendíngasögum." Bókfestumenn og þá Sigurður Nordal öðrum fremur voru á öndverðum meiði í pólitískum og menningarlegum skilningi bæði við vinstrisinna á borð við Laxness og við íhaldsmenn. Bókfestumenn höfðu svör á reiðum höndum fyrir bændur og aðra sem lásu íslendingasögur eins og sagn- fræðirit. Með tilvísun til Hrafnkels sögu og röksemda fyrir sannleiksgildi hennar skrif- aði Nordal: Eg er ekki sagnfræðingur, og það skiptir litlu máli fyrir landssöguna, hvort Hrafn- katla er nýtileg heimild eða ekki. Það var eins og Sigurður vildi vara andmæl- endur sína við þegar þeir gerðu sem mest úr munnlegri geymd og létu sem almúgamenn hefðu gerst höfundar sagna: Fyrir þá, sem vilja halda því ffam, að hún [þ.e.a.s. Hrafnkels saga] sé mynduð í munnmælum, er ekki nema um tvo kosti að velja: annaðhvort að gera sig starblinda á lisúna í sögunni, hina frábæru tækni og hinn djarfa og djúpsæja skilning efnisins, — eða að gerbreyta öllum þeim hugmynd- um, sem menn hafa um þjóðsagnir og hver takmörk þeim eru sett, um sálarlíf og sálar- 31 fræði alþýðu manna. Þessa afstöðu gátu bókfestumenn tekið af því að þeir heyrðu til borgarumhverfi og voru að fjarlægjast bændur. Margir höfunda íslenska skólans hlutu menntun sína í Kaupmannahöfn og komu þangað oft síðar. í þeirra augum báru sögurnar ekki aðeins vitni um ágæti þjóðarinnar heldur einnig um einstæða menningu. Ef hægt var að sýna að þeim var „lyft til flugs af einhverri voldugustu bókmenntahreifingu, sem sög- ur fara af“, mátti telja hina nýju borgar- menningu á Islandi annað og meira en auman eftirbát þeirrar dönsku. Þá mátti fremur segja að íslendingar hefðu náð háu menningarstigi mörgum öldum fyrr en Danir, sambærilegu við það sem þeir þekktu fyrst á 19. öld. í íslendingasögunum áttu íslendingar menningararf sem var sam- boðinn sjálfstæðri þjóð. Sjálfstaett fólk Þegar íslenskir menntamenn sóttu þjóðinni styrk til sagnahefðarinnar höfðu þeir ákveðna fyrirmynd að styðjast við: svipað hafði átt sér stað meðal ýmissa norðlægra þjóða á 19. öld. í Þýskalandi urðu, svo dæmi sé tekið, þjóðsögur og ævintýri, sem Grimmbræður höfðu safnað, að þjóðararfi sem nýttist á nýjum bókmenntavettvangi. Svipuðu hlutverki gegndi Kalevala í Finnlandi. í Noregi, sem losnaði undan sænsku konungdæmi árið 1905, styrktu þjóðsögur þjóðarímyndina og með kon- ungasögum Snorra og fleiri höfunda endur- heimtu þeir sögu sína. Nokkrir þættir skapa íslandi hins vegar sérstöðu innan þessa ramma. I fyrsta lagi fengu íslendingar ekki fullt sjálfstæði fyrr en á 20. öld. Eftir fyrri heimsstyrjöldina var TMM 1993:1 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.