Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 55
kunni að virðast stærilæti, þar til ég neyðist til að leggja frá mér pennann."27 Enda þótt bændur og íhaldssamir fræðimenn hafi misst helsta málsvara sinn í hópi háskóla- manna þegar Finnur dró sig í hlé árið 1928, tóku þeir seint við nýju hugmyndunum frá Reykjavík. Halldór Laxness hendir góðlát- legt gaman að þessum ágreiningi í Atóm- stöðinni árið 1948 þar sem stúlkan Ugla segir: „Mér var kent að trúa aldrei orði sem stendur í blöðum, og aungvu nema því sem 28 stendur í íslendíngasögum." Bókfestumenn og þá Sigurður Nordal öðrum fremur voru á öndverðum meiði í pólitískum og menningarlegum skilningi bæði við vinstrisinna á borð við Laxness og við íhaldsmenn. Bókfestumenn höfðu svör á reiðum höndum fyrir bændur og aðra sem lásu íslendingasögur eins og sagn- fræðirit. Með tilvísun til Hrafnkels sögu og röksemda fyrir sannleiksgildi hennar skrif- aði Nordal: Eg er ekki sagnfræðingur, og það skiptir litlu máli fyrir landssöguna, hvort Hrafn- katla er nýtileg heimild eða ekki. Það var eins og Sigurður vildi vara andmæl- endur sína við þegar þeir gerðu sem mest úr munnlegri geymd og létu sem almúgamenn hefðu gerst höfundar sagna: Fyrir þá, sem vilja halda því ffam, að hún [þ.e.a.s. Hrafnkels saga] sé mynduð í munnmælum, er ekki nema um tvo kosti að velja: annaðhvort að gera sig starblinda á lisúna í sögunni, hina frábæru tækni og hinn djarfa og djúpsæja skilning efnisins, — eða að gerbreyta öllum þeim hugmynd- um, sem menn hafa um þjóðsagnir og hver takmörk þeim eru sett, um sálarlíf og sálar- 31 fræði alþýðu manna. Þessa afstöðu gátu bókfestumenn tekið af því að þeir heyrðu til borgarumhverfi og voru að fjarlægjast bændur. Margir höfunda íslenska skólans hlutu menntun sína í Kaupmannahöfn og komu þangað oft síðar. í þeirra augum báru sögurnar ekki aðeins vitni um ágæti þjóðarinnar heldur einnig um einstæða menningu. Ef hægt var að sýna að þeim var „lyft til flugs af einhverri voldugustu bókmenntahreifingu, sem sög- ur fara af“, mátti telja hina nýju borgar- menningu á Islandi annað og meira en auman eftirbát þeirrar dönsku. Þá mátti fremur segja að íslendingar hefðu náð háu menningarstigi mörgum öldum fyrr en Danir, sambærilegu við það sem þeir þekktu fyrst á 19. öld. í íslendingasögunum áttu íslendingar menningararf sem var sam- boðinn sjálfstæðri þjóð. Sjálfstaett fólk Þegar íslenskir menntamenn sóttu þjóðinni styrk til sagnahefðarinnar höfðu þeir ákveðna fyrirmynd að styðjast við: svipað hafði átt sér stað meðal ýmissa norðlægra þjóða á 19. öld. í Þýskalandi urðu, svo dæmi sé tekið, þjóðsögur og ævintýri, sem Grimmbræður höfðu safnað, að þjóðararfi sem nýttist á nýjum bókmenntavettvangi. Svipuðu hlutverki gegndi Kalevala í Finnlandi. í Noregi, sem losnaði undan sænsku konungdæmi árið 1905, styrktu þjóðsögur þjóðarímyndina og með kon- ungasögum Snorra og fleiri höfunda endur- heimtu þeir sögu sína. Nokkrir þættir skapa íslandi hins vegar sérstöðu innan þessa ramma. I fyrsta lagi fengu íslendingar ekki fullt sjálfstæði fyrr en á 20. öld. Eftir fyrri heimsstyrjöldina var TMM 1993:1 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.