Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 56
rómantísk aðdáun 19. aldarmanna á munn- legri frásagnarlist að fjara út. Bókfestu- menn voru að því leyti undir áhrifum frá menningarstraumum samtímans. Þeir þvinguðu sögurnar af grunni þjóðmenning- ar og endurmátu uppruna þeirra og eðli á þann hátt sem betur samræmdist bók- menntakenningum samtímans og eigin um- hverfi þeirra í þéttbýlinu. Annað atriði sem greinir dæmi íslendinga frá fyrri dæmum um hvemig upprennandi Evrópuþjóðir nýttu þjóðlega arfleifð er að íslendingar voru ekki sundmð þjóð sem þurfti að búa sér til sameiginlega fortíð. Pólitískt og sögulega höfðu þeir alltaf litið á sjálfa sig sem órofa heild sem markaðist af eyjunni sem þjóðin byggir. Auk þess fróðleiks sem íslendingasögur búa yfir var fortíð þjóðar- innar vandlega skjalfest í miðaldagögnum á borð við íslendingabók og Landnáma- bók.32 Osigur Þýskalands í fyrri heimsstyrjöld- inni mótaði straumhvörf í íslandssögunni. Þó að Danir hefðu verið hlutlausir í stríðinu sáu þeir tækifæri til að endurheimta svæði dönskumælandi manna í Slésvík sem þeir höfðu misst í stríðinu við Þjóðverja árið 1864 og vegna þessa áttu þeir erfitt um vik með að neita íslendingum um sjálfstæði árið 1918.33 Þó að íslendingar hafi ekki fengið endan- legt sjálfstæði það ár hafði þó unnist afger- andi sigur í sjálfstæðisbaráttunni. Þeir þurftu ekki lengur að berjast fyrir málum sínum við erlent ríki og eftir 1918 brey ttust áherslur fljótlega í íslensku menningarlífi. Nú beindust röksemdir í anda þjóðemis- hyggju ekki lengur að því að sannfæra Dani um að þjóðin gæti staðið á eigin fótum heldur fremur að því að sannfæra íslend- inga sjálfa um það. Þó var enn fyrir hendi talsverð andúð á Dönum og fór reyndar síst minnkandi í vissum hópum. Heimildir frá þessum tíma sýna reyndar nýja kennd: dul- inn óróleika yfir að missa nú það öryggi sem sambandið við Danmörku hafði veitt. Andstætt þessu vaknaði svo ýkt sjálfsupp- hafning sem mótvægi. Eftir 1918 veittu Danir íslendingum enga teljandi mótstöðu og baráttan fyrir fullu sjálfstæði snerist að miklu leyti um að skapa Islendingum nýja sjálfsmynd. Þetta ferli kostaði tilfínningalega togstreim, sem sjá má af því sem framar kom fram um bændur og skoðun þeirra á sannleiksgildi fomsagnanna. Það var hluti af þessu ferli er stærsti stjórnmálaflokkur íslands, Sjálf- stæðisflokkurinn, var stofnaður árið 1929, eftir að hinni eiginlegu sjálfstæðisbaráttu var lokið. En nafn flokksins vísaði reyndar til tvenns konar sjálfstæðis, sjálfstæðis þjóðarinnar og sjálfstæðis einstaklingsins. Nafnið á Sjálfstœðufólki eftir Halldór Lax- ness (1934-1935), þar sem dyggðum þjóðarinnar er hampað en þjóðernishyggj- an um leið kmfin án vægðar, er annað dæmi um hvemig baráttan fyrir sjálfstæði hreyfði við mönnum á sterkan hátt — og ólíkir hópar kepptu innbyrðis um nýjar skilgrein- ingar á nútíð og fortíð. Við þessar aðstæður verður þörfin fyrir trausta sjálfsmynd þjóðarinnar áberandi í skrifum margra íslenskra höfunda og náði það að sjálfsögðu langt út fyrir raðir þeirra manna sem boðuðu bókfestukenningu í fornsagnarannsóknum. Við skulum taka eftirfarandi umfjöllun um læsi sem dæmi. Hana er að finna í ritgerð um menntun íslendinga á 18. öld, sem Hallgrímur Hallgrímsson bókavörður birti árið 1925. Kaflinn um læsi á 18. öld hefst með því að fjallað er um þann tíma en 46 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.