Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 56
rómantísk aðdáun 19. aldarmanna á munn- legri frásagnarlist að fjara út. Bókfestu- menn voru að því leyti undir áhrifum frá menningarstraumum samtímans. Þeir þvinguðu sögurnar af grunni þjóðmenning- ar og endurmátu uppruna þeirra og eðli á þann hátt sem betur samræmdist bók- menntakenningum samtímans og eigin um- hverfi þeirra í þéttbýlinu. Annað atriði sem greinir dæmi íslendinga frá fyrri dæmum um hvemig upprennandi Evrópuþjóðir nýttu þjóðlega arfleifð er að íslendingar voru ekki sundmð þjóð sem þurfti að búa sér til sameiginlega fortíð. Pólitískt og sögulega höfðu þeir alltaf litið á sjálfa sig sem órofa heild sem markaðist af eyjunni sem þjóðin byggir. Auk þess fróðleiks sem íslendingasögur búa yfir var fortíð þjóðar- innar vandlega skjalfest í miðaldagögnum á borð við íslendingabók og Landnáma- bók.32 Osigur Þýskalands í fyrri heimsstyrjöld- inni mótaði straumhvörf í íslandssögunni. Þó að Danir hefðu verið hlutlausir í stríðinu sáu þeir tækifæri til að endurheimta svæði dönskumælandi manna í Slésvík sem þeir höfðu misst í stríðinu við Þjóðverja árið 1864 og vegna þessa áttu þeir erfitt um vik með að neita íslendingum um sjálfstæði árið 1918.33 Þó að íslendingar hafi ekki fengið endan- legt sjálfstæði það ár hafði þó unnist afger- andi sigur í sjálfstæðisbaráttunni. Þeir þurftu ekki lengur að berjast fyrir málum sínum við erlent ríki og eftir 1918 brey ttust áherslur fljótlega í íslensku menningarlífi. Nú beindust röksemdir í anda þjóðemis- hyggju ekki lengur að því að sannfæra Dani um að þjóðin gæti staðið á eigin fótum heldur fremur að því að sannfæra íslend- inga sjálfa um það. Þó var enn fyrir hendi talsverð andúð á Dönum og fór reyndar síst minnkandi í vissum hópum. Heimildir frá þessum tíma sýna reyndar nýja kennd: dul- inn óróleika yfir að missa nú það öryggi sem sambandið við Danmörku hafði veitt. Andstætt þessu vaknaði svo ýkt sjálfsupp- hafning sem mótvægi. Eftir 1918 veittu Danir íslendingum enga teljandi mótstöðu og baráttan fyrir fullu sjálfstæði snerist að miklu leyti um að skapa Islendingum nýja sjálfsmynd. Þetta ferli kostaði tilfínningalega togstreim, sem sjá má af því sem framar kom fram um bændur og skoðun þeirra á sannleiksgildi fomsagnanna. Það var hluti af þessu ferli er stærsti stjórnmálaflokkur íslands, Sjálf- stæðisflokkurinn, var stofnaður árið 1929, eftir að hinni eiginlegu sjálfstæðisbaráttu var lokið. En nafn flokksins vísaði reyndar til tvenns konar sjálfstæðis, sjálfstæðis þjóðarinnar og sjálfstæðis einstaklingsins. Nafnið á Sjálfstœðufólki eftir Halldór Lax- ness (1934-1935), þar sem dyggðum þjóðarinnar er hampað en þjóðernishyggj- an um leið kmfin án vægðar, er annað dæmi um hvemig baráttan fyrir sjálfstæði hreyfði við mönnum á sterkan hátt — og ólíkir hópar kepptu innbyrðis um nýjar skilgrein- ingar á nútíð og fortíð. Við þessar aðstæður verður þörfin fyrir trausta sjálfsmynd þjóðarinnar áberandi í skrifum margra íslenskra höfunda og náði það að sjálfsögðu langt út fyrir raðir þeirra manna sem boðuðu bókfestukenningu í fornsagnarannsóknum. Við skulum taka eftirfarandi umfjöllun um læsi sem dæmi. Hana er að finna í ritgerð um menntun íslendinga á 18. öld, sem Hallgrímur Hallgrímsson bókavörður birti árið 1925. Kaflinn um læsi á 18. öld hefst með því að fjallað er um þann tíma en 46 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.