Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 56
rómantísk aðdáun 19. aldarmanna á munn- legri frásagnarlist að fjara út. Bókfestu- menn voru að því leyti undir áhrifum frá menningarstraumum samtímans. Þeir þvinguðu sögurnar af grunni þjóðmenning- ar og endurmátu uppruna þeirra og eðli á þann hátt sem betur samræmdist bók- menntakenningum samtímans og eigin um- hverfi þeirra í þéttbýlinu. Annað atriði sem greinir dæmi íslendinga frá fyrri dæmum um hvemig upprennandi Evrópuþjóðir nýttu þjóðlega arfleifð er að íslendingar voru ekki sundmð þjóð sem þurfti að búa sér til sameiginlega fortíð. Pólitískt og sögulega höfðu þeir alltaf litið á sjálfa sig sem órofa heild sem markaðist af eyjunni sem þjóðin byggir. Auk þess fróðleiks sem íslendingasögur búa yfir var fortíð þjóðar- innar vandlega skjalfest í miðaldagögnum á borð við íslendingabók og Landnáma- bók.32 Osigur Þýskalands í fyrri heimsstyrjöld- inni mótaði straumhvörf í íslandssögunni. Þó að Danir hefðu verið hlutlausir í stríðinu sáu þeir tækifæri til að endurheimta svæði dönskumælandi manna í Slésvík sem þeir höfðu misst í stríðinu við Þjóðverja árið 1864 og vegna þessa áttu þeir erfitt um vik með að neita íslendingum um sjálfstæði árið 1918.33 Þó að íslendingar hafi ekki fengið endan- legt sjálfstæði það ár hafði þó unnist afger- andi sigur í sjálfstæðisbaráttunni. Þeir þurftu ekki lengur að berjast fyrir málum sínum við erlent ríki og eftir 1918 brey ttust áherslur fljótlega í íslensku menningarlífi. Nú beindust röksemdir í anda þjóðemis- hyggju ekki lengur að því að sannfæra Dani um að þjóðin gæti staðið á eigin fótum heldur fremur að því að sannfæra íslend- inga sjálfa um það. Þó var enn fyrir hendi talsverð andúð á Dönum og fór reyndar síst minnkandi í vissum hópum. Heimildir frá þessum tíma sýna reyndar nýja kennd: dul- inn óróleika yfir að missa nú það öryggi sem sambandið við Danmörku hafði veitt. Andstætt þessu vaknaði svo ýkt sjálfsupp- hafning sem mótvægi. Eftir 1918 veittu Danir íslendingum enga teljandi mótstöðu og baráttan fyrir fullu sjálfstæði snerist að miklu leyti um að skapa Islendingum nýja sjálfsmynd. Þetta ferli kostaði tilfínningalega togstreim, sem sjá má af því sem framar kom fram um bændur og skoðun þeirra á sannleiksgildi fomsagnanna. Það var hluti af þessu ferli er stærsti stjórnmálaflokkur íslands, Sjálf- stæðisflokkurinn, var stofnaður árið 1929, eftir að hinni eiginlegu sjálfstæðisbaráttu var lokið. En nafn flokksins vísaði reyndar til tvenns konar sjálfstæðis, sjálfstæðis þjóðarinnar og sjálfstæðis einstaklingsins. Nafnið á Sjálfstœðufólki eftir Halldór Lax- ness (1934-1935), þar sem dyggðum þjóðarinnar er hampað en þjóðernishyggj- an um leið kmfin án vægðar, er annað dæmi um hvemig baráttan fyrir sjálfstæði hreyfði við mönnum á sterkan hátt — og ólíkir hópar kepptu innbyrðis um nýjar skilgrein- ingar á nútíð og fortíð. Við þessar aðstæður verður þörfin fyrir trausta sjálfsmynd þjóðarinnar áberandi í skrifum margra íslenskra höfunda og náði það að sjálfsögðu langt út fyrir raðir þeirra manna sem boðuðu bókfestukenningu í fornsagnarannsóknum. Við skulum taka eftirfarandi umfjöllun um læsi sem dæmi. Hana er að finna í ritgerð um menntun íslendinga á 18. öld, sem Hallgrímur Hallgrímsson bókavörður birti árið 1925. Kaflinn um læsi á 18. öld hefst með því að fjallað er um þann tíma en 46 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.