Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 56
rómantísk aðdáun 19. aldarmanna á munn- legri frásagnarlist að fjara út. Bókfestu- menn voru að því leyti undir áhrifum frá menningarstraumum samtímans. Þeir þvinguðu sögurnar af grunni þjóðmenning- ar og endurmátu uppruna þeirra og eðli á þann hátt sem betur samræmdist bók- menntakenningum samtímans og eigin um- hverfi þeirra í þéttbýlinu. Annað atriði sem greinir dæmi íslendinga frá fyrri dæmum um hvemig upprennandi Evrópuþjóðir nýttu þjóðlega arfleifð er að íslendingar voru ekki sundmð þjóð sem þurfti að búa sér til sameiginlega fortíð. Pólitískt og sögulega höfðu þeir alltaf litið á sjálfa sig sem órofa heild sem markaðist af eyjunni sem þjóðin byggir. Auk þess fróðleiks sem íslendingasögur búa yfir var fortíð þjóðar- innar vandlega skjalfest í miðaldagögnum á borð við íslendingabók og Landnáma- bók.32 Osigur Þýskalands í fyrri heimsstyrjöld- inni mótaði straumhvörf í íslandssögunni. Þó að Danir hefðu verið hlutlausir í stríðinu sáu þeir tækifæri til að endurheimta svæði dönskumælandi manna í Slésvík sem þeir höfðu misst í stríðinu við Þjóðverja árið 1864 og vegna þessa áttu þeir erfitt um vik með að neita íslendingum um sjálfstæði árið 1918.33 Þó að íslendingar hafi ekki fengið endan- legt sjálfstæði það ár hafði þó unnist afger- andi sigur í sjálfstæðisbaráttunni. Þeir þurftu ekki lengur að berjast fyrir málum sínum við erlent ríki og eftir 1918 brey ttust áherslur fljótlega í íslensku menningarlífi. Nú beindust röksemdir í anda þjóðemis- hyggju ekki lengur að því að sannfæra Dani um að þjóðin gæti staðið á eigin fótum heldur fremur að því að sannfæra íslend- inga sjálfa um það. Þó var enn fyrir hendi talsverð andúð á Dönum og fór reyndar síst minnkandi í vissum hópum. Heimildir frá þessum tíma sýna reyndar nýja kennd: dul- inn óróleika yfir að missa nú það öryggi sem sambandið við Danmörku hafði veitt. Andstætt þessu vaknaði svo ýkt sjálfsupp- hafning sem mótvægi. Eftir 1918 veittu Danir íslendingum enga teljandi mótstöðu og baráttan fyrir fullu sjálfstæði snerist að miklu leyti um að skapa Islendingum nýja sjálfsmynd. Þetta ferli kostaði tilfínningalega togstreim, sem sjá má af því sem framar kom fram um bændur og skoðun þeirra á sannleiksgildi fomsagnanna. Það var hluti af þessu ferli er stærsti stjórnmálaflokkur íslands, Sjálf- stæðisflokkurinn, var stofnaður árið 1929, eftir að hinni eiginlegu sjálfstæðisbaráttu var lokið. En nafn flokksins vísaði reyndar til tvenns konar sjálfstæðis, sjálfstæðis þjóðarinnar og sjálfstæðis einstaklingsins. Nafnið á Sjálfstœðufólki eftir Halldór Lax- ness (1934-1935), þar sem dyggðum þjóðarinnar er hampað en þjóðernishyggj- an um leið kmfin án vægðar, er annað dæmi um hvemig baráttan fyrir sjálfstæði hreyfði við mönnum á sterkan hátt — og ólíkir hópar kepptu innbyrðis um nýjar skilgrein- ingar á nútíð og fortíð. Við þessar aðstæður verður þörfin fyrir trausta sjálfsmynd þjóðarinnar áberandi í skrifum margra íslenskra höfunda og náði það að sjálfsögðu langt út fyrir raðir þeirra manna sem boðuðu bókfestukenningu í fornsagnarannsóknum. Við skulum taka eftirfarandi umfjöllun um læsi sem dæmi. Hana er að finna í ritgerð um menntun íslendinga á 18. öld, sem Hallgrímur Hallgrímsson bókavörður birti árið 1925. Kaflinn um læsi á 18. öld hefst með því að fjallað er um þann tíma en 46 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.