Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 57
svo fer höfundur fljótlega að bera saman íslendinga og Skandinava og endar svo með hvatningarorðum til núverandi leið- toga þjóðarinnar: En um 1780-90 eru íslendingar orðnir öllu betur læsir en þessar þjóðir. Þessi mikla ffamför í lestrarkunnáttu er því merkilegri, sem engir bamaskólar voru til hér á landi. Hún er eingöngu verk prest- anna og heimilanna. Þessi mentunarauki íslendinga á síðari hluta 18. aldarinnar er þrekvirki, sem varla á sinn líka, og sýnir best hvemig þjóðin er. Islensk alþýða er gáfuð og námfús, og ef þeir, sem eiga að stjóma henni, eru starfi sínu vaxnir, er eng- in hætta á að Islendingar muni ekki skipa virðulegt sæti meðal mentaþjóða heims- ins.34 í augum manna sem höfðu slíka menntaþrá hlaut íslenski skólinn að vera jákvætt framlag. Stefnan skapaði ekki þörf- ina fyrir endursköpun þjóðarímyndarinnar né þær þrár og vonir sem henni fylgdu, en fylgismenn hennar nýttu sér þessar aðstæð- ur. Bókfestumenn komu fram sem leiðtogar og beisluðu krafta þessa tímabils í þágu bókmenntatúlkunar sinnar. Staða þeirra sem talsmanna hins nýja háskóla jók fræð- um þeirra álit og allt stuðlaði þetta að uppbyggingu hins nýja ríkis. Og þessa álits var þörf, því íslenski skól- inn kaus sér erfitt verkefni. Þeim var ekki fengið það verkefni sem oft er sett í hendur þjóða sem eru að myndast, því bókfestu- menn þurfu ekki að sanna hverjir Islending- ar væru sem þjóð. Að sjálfsögðu var fulltrúum íslenska skólans mjög í mun að draga fram að íslendingar væru sérstök þjóð. Þetta kemur fram í blaðagrein sem Sigurður birti 1926 og nefndi „Eðlisfar ís- lendinga“.35 Hann styður þar hugmyndir um að rannsaka verði „eðliseinkunn ís- lendinga“. En þetta var ekki meginverkefni íslenska skólans, þar sem íslendingar litu þegar á sig sem þjóð. Verkefnið sem ís- lenski skólinn setti sér var að gefa þjóðinni aftur það sem hafði verið tekið frá henni. Þetta þurfti að gera vegna þess að Skandin- avar höfðu lengi gert tilkall til íslenskrar menningararfleifðar. Danir, Svíar og Norð- menn höfðu í meira en öld fellt fomíslenska texta inn í eigin þjóðararf. I skólabókum þeirra, sagnfræðiritum og bókmenntasögu var fjallað um íslensk miðaldarit, þar með taldar íslendingasögur, sem afurð sameig- inlegrar skandinavískrar sagnahefðar og sögu. íslensku fomritin vora í augum Skandinava leifar af víkingamenningu sem urðu ekki til á íslandi heldur vora aðeins skrásettar þar og varðveittar af norskum útflytjendum. Það hve sveitamenningin lifði lengi á ís- landi, það að umtalsverður hluti íbúanna bjó í torfbæjum fram að seinni heimsstyrj- öld, styrkti þessa viðteknu hugmynd. Hvað var rökréttara en að munnleg sagnahefð norrænna þjóða hefði varðveist meðal göf- ugra bænda í vanþróaðasta og einangrað- asta hluta Norðurlanda? Þessi rómantíska sýn annarra Norðurlandabúa, sem sáu ,,sagaön“ fyrir sér sem lifandi fomminja- safn frá miðöldum, féll illa að sjálfsmynd reykvískra menntamanna. Og hér fór að- greiningin milli bókmenntategunda að fá á sig pólitískan blæ. íslendingar voru reiðu- búnir að líta á konungasögur, sem fjölluðu um Noreg og Danmörku, sem framlag íslands til samnorrænnar sögu. Eddukvæði og dróttkvæði, sem fjölluðu um goðsöguleg efni og hetjur, máttu líka teljast sameigin- legur arfur; en um íslendingasögur gegndi TMM 1993:1 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.