Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 57
svo fer höfundur fljótlega að bera saman íslendinga og Skandinava og endar svo með hvatningarorðum til núverandi leið- toga þjóðarinnar: En um 1780-90 eru íslendingar orðnir öllu betur læsir en þessar þjóðir. Þessi mikla ffamför í lestrarkunnáttu er því merkilegri, sem engir bamaskólar voru til hér á landi. Hún er eingöngu verk prest- anna og heimilanna. Þessi mentunarauki íslendinga á síðari hluta 18. aldarinnar er þrekvirki, sem varla á sinn líka, og sýnir best hvemig þjóðin er. Islensk alþýða er gáfuð og námfús, og ef þeir, sem eiga að stjóma henni, eru starfi sínu vaxnir, er eng- in hætta á að Islendingar muni ekki skipa virðulegt sæti meðal mentaþjóða heims- ins.34 í augum manna sem höfðu slíka menntaþrá hlaut íslenski skólinn að vera jákvætt framlag. Stefnan skapaði ekki þörf- ina fyrir endursköpun þjóðarímyndarinnar né þær þrár og vonir sem henni fylgdu, en fylgismenn hennar nýttu sér þessar aðstæð- ur. Bókfestumenn komu fram sem leiðtogar og beisluðu krafta þessa tímabils í þágu bókmenntatúlkunar sinnar. Staða þeirra sem talsmanna hins nýja háskóla jók fræð- um þeirra álit og allt stuðlaði þetta að uppbyggingu hins nýja ríkis. Og þessa álits var þörf, því íslenski skól- inn kaus sér erfitt verkefni. Þeim var ekki fengið það verkefni sem oft er sett í hendur þjóða sem eru að myndast, því bókfestu- menn þurfu ekki að sanna hverjir Islending- ar væru sem þjóð. Að sjálfsögðu var fulltrúum íslenska skólans mjög í mun að draga fram að íslendingar væru sérstök þjóð. Þetta kemur fram í blaðagrein sem Sigurður birti 1926 og nefndi „Eðlisfar ís- lendinga“.35 Hann styður þar hugmyndir um að rannsaka verði „eðliseinkunn ís- lendinga“. En þetta var ekki meginverkefni íslenska skólans, þar sem íslendingar litu þegar á sig sem þjóð. Verkefnið sem ís- lenski skólinn setti sér var að gefa þjóðinni aftur það sem hafði verið tekið frá henni. Þetta þurfti að gera vegna þess að Skandin- avar höfðu lengi gert tilkall til íslenskrar menningararfleifðar. Danir, Svíar og Norð- menn höfðu í meira en öld fellt fomíslenska texta inn í eigin þjóðararf. I skólabókum þeirra, sagnfræðiritum og bókmenntasögu var fjallað um íslensk miðaldarit, þar með taldar íslendingasögur, sem afurð sameig- inlegrar skandinavískrar sagnahefðar og sögu. íslensku fomritin vora í augum Skandinava leifar af víkingamenningu sem urðu ekki til á íslandi heldur vora aðeins skrásettar þar og varðveittar af norskum útflytjendum. Það hve sveitamenningin lifði lengi á ís- landi, það að umtalsverður hluti íbúanna bjó í torfbæjum fram að seinni heimsstyrj- öld, styrkti þessa viðteknu hugmynd. Hvað var rökréttara en að munnleg sagnahefð norrænna þjóða hefði varðveist meðal göf- ugra bænda í vanþróaðasta og einangrað- asta hluta Norðurlanda? Þessi rómantíska sýn annarra Norðurlandabúa, sem sáu ,,sagaön“ fyrir sér sem lifandi fomminja- safn frá miðöldum, féll illa að sjálfsmynd reykvískra menntamanna. Og hér fór að- greiningin milli bókmenntategunda að fá á sig pólitískan blæ. íslendingar voru reiðu- búnir að líta á konungasögur, sem fjölluðu um Noreg og Danmörku, sem framlag íslands til samnorrænnar sögu. Eddukvæði og dróttkvæði, sem fjölluðu um goðsöguleg efni og hetjur, máttu líka teljast sameigin- legur arfur; en um íslendingasögur gegndi TMM 1993:1 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.