Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 57
svo fer höfundur fljótlega að bera saman íslendinga og Skandinava og endar svo með hvatningarorðum til núverandi leið- toga þjóðarinnar: En um 1780-90 eru íslendingar orðnir öllu betur læsir en þessar þjóðir. Þessi mikla ffamför í lestrarkunnáttu er því merkilegri, sem engir bamaskólar voru til hér á landi. Hún er eingöngu verk prest- anna og heimilanna. Þessi mentunarauki íslendinga á síðari hluta 18. aldarinnar er þrekvirki, sem varla á sinn líka, og sýnir best hvemig þjóðin er. Islensk alþýða er gáfuð og námfús, og ef þeir, sem eiga að stjóma henni, eru starfi sínu vaxnir, er eng- in hætta á að Islendingar muni ekki skipa virðulegt sæti meðal mentaþjóða heims- ins.34 í augum manna sem höfðu slíka menntaþrá hlaut íslenski skólinn að vera jákvætt framlag. Stefnan skapaði ekki þörf- ina fyrir endursköpun þjóðarímyndarinnar né þær þrár og vonir sem henni fylgdu, en fylgismenn hennar nýttu sér þessar aðstæð- ur. Bókfestumenn komu fram sem leiðtogar og beisluðu krafta þessa tímabils í þágu bókmenntatúlkunar sinnar. Staða þeirra sem talsmanna hins nýja háskóla jók fræð- um þeirra álit og allt stuðlaði þetta að uppbyggingu hins nýja ríkis. Og þessa álits var þörf, því íslenski skól- inn kaus sér erfitt verkefni. Þeim var ekki fengið það verkefni sem oft er sett í hendur þjóða sem eru að myndast, því bókfestu- menn þurfu ekki að sanna hverjir Islending- ar væru sem þjóð. Að sjálfsögðu var fulltrúum íslenska skólans mjög í mun að draga fram að íslendingar væru sérstök þjóð. Þetta kemur fram í blaðagrein sem Sigurður birti 1926 og nefndi „Eðlisfar ís- lendinga“.35 Hann styður þar hugmyndir um að rannsaka verði „eðliseinkunn ís- lendinga“. En þetta var ekki meginverkefni íslenska skólans, þar sem íslendingar litu þegar á sig sem þjóð. Verkefnið sem ís- lenski skólinn setti sér var að gefa þjóðinni aftur það sem hafði verið tekið frá henni. Þetta þurfti að gera vegna þess að Skandin- avar höfðu lengi gert tilkall til íslenskrar menningararfleifðar. Danir, Svíar og Norð- menn höfðu í meira en öld fellt fomíslenska texta inn í eigin þjóðararf. I skólabókum þeirra, sagnfræðiritum og bókmenntasögu var fjallað um íslensk miðaldarit, þar með taldar íslendingasögur, sem afurð sameig- inlegrar skandinavískrar sagnahefðar og sögu. íslensku fomritin vora í augum Skandinava leifar af víkingamenningu sem urðu ekki til á íslandi heldur vora aðeins skrásettar þar og varðveittar af norskum útflytjendum. Það hve sveitamenningin lifði lengi á ís- landi, það að umtalsverður hluti íbúanna bjó í torfbæjum fram að seinni heimsstyrj- öld, styrkti þessa viðteknu hugmynd. Hvað var rökréttara en að munnleg sagnahefð norrænna þjóða hefði varðveist meðal göf- ugra bænda í vanþróaðasta og einangrað- asta hluta Norðurlanda? Þessi rómantíska sýn annarra Norðurlandabúa, sem sáu ,,sagaön“ fyrir sér sem lifandi fomminja- safn frá miðöldum, féll illa að sjálfsmynd reykvískra menntamanna. Og hér fór að- greiningin milli bókmenntategunda að fá á sig pólitískan blæ. íslendingar voru reiðu- búnir að líta á konungasögur, sem fjölluðu um Noreg og Danmörku, sem framlag íslands til samnorrænnar sögu. Eddukvæði og dróttkvæði, sem fjölluðu um goðsöguleg efni og hetjur, máttu líka teljast sameigin- legur arfur; en um íslendingasögur gegndi TMM 1993:1 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.