Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 58
öðru máli eins og Sigurður Nordal skrifaði árið 1931: Þjóðlegar bókmentir íslendinga fyrir 1300 greinast í þrjá þáttu, ef frá eru talin lögin. Eru tveir þeirra norræn arfleifð [Eddu- kvæði og dróttkvæði], en einn [Islendinga- sögur] af alíslenzkum toga spunninn.36 Að lokum í grundvallaratriðum þróuðust Sigurður Nordal og samstarfsmenn hans á líkan hátt og menn sem hlotið hafa vestræna menntun og koma frá þriðjaheimsríkjum sem nýlega hafa hlotið sjálfstæði. Fræðimenn íslenska skólans fengu evrópska menntun en héldu fast við innlenda þjóðemishyggju sína. Kannski án þess að gera sér það ljóst hófu bókfestusinnar að samræma þjóðernisleg markmið veruleika samtímans: fyrir vest- rænt samfélag skiptir fortíð lítilla eða fjar- lægra þjóða aðeins máli að því marki sem hún snertir meginþróun Vesturlanda. Fom- sögumar höfðu nýlega verið túlkaðar í ljósi þekktra evrópskra bókmenntasöguhugtaka og fengu nú sess meðal ritverka evrópskrar hámenningar. Að mörgu leyti felst framlag íslenska skólans í að fella íslensk markmið að evr- ópsku samhengi, jafnframt því sem áhrif Dana og tilkall þeirra og annarra Skandi- nava voru máð burt. Samtímis þessu vom félagslegir og sagnfræðilegir þættir bók- menntanna vanræktir og skýrir sú þróun það hve áberandi aðgreiningin milli stað- reynda og skáldskapar varð í rimm bók- festusinna. Þar sem áhrif bókfestukenning- arinnar eru að miklu leyti fyrir hendi enn, hlýtur margt sem varðar fomsagnarann- sóknir að kalla á endurskoðun á komandi árum. Aftanmálsgreinar 1. Karl Marx—Friedrich Engels: Werke, Institut fiir Marxismus-Leninismus, vol. 27 (Berlin: Dietz Verlag, 1963), bls. 71-72. Ég þakka prófessor Christian Soe fyrir að benda mér á þessa heimild og á ritgerð sína „Denmark and Deutschland" í Nordeuropa 3/1 (1991). 2. Engels minnist einnig á Svía og Norðmenn. „Svíinn fyrirlítur Dani því að þeir séu „þýsku- skotnir", úrkynjaðir, masgefnir og veiklundaðir — Norðmenn líta niður á Svía og aðalsmenn þeirra sem séu Frakkasleikjur og hreykja sér af því að í Noregi hafi sama heimskulega bænda- efnahagskerfið verið við lýði allt frá dögum hins góða Knúts [d. 1035] og fyrir það uppsker hann enn ósvikna fyrirlitningu frá íslendingnum, sem fyrir sitt leyti talar sama mál og hinir fitugu víkingar (...). 3. Gunnar Karlsson: „Spjall um rómantík og þjóð- emisstefnu," Tímarit Máls og menningar 46/4 (1985), bls. 452. 4. Grein þessi var upphaflega samin að tilhlutan ritstjóra Yearbook of Comparative and General Literature. 5. I báðum þessum hópum átti eftir að koma fram sterk þjóðemisvakning. 6. Halldór Laxness: Paradísarheimt (Reykjavík: Helgafell, 1960), bls. 7. 7. Islenzk lestrarbók (Reykjavík: Bókaverzlun Sig- fúsar Eymundssonar, 1931), bls. IX. 8. Meðal bestu ritsmíða um íslenska þjóðernisstefnu og baksvið hennareru þessar ritgerðireftir Gunn- ar Karlsson: „Icelandic Nationalism and the In- spiration of History" í The Roots ofNationalism: Studies in Northem Europe, ed. Rosalind Mitchi- son (Edinborg: John Donald Publishers, 1980), bls. 77-89; „Spjall um rómantík og þjóðemis- stefnu" í Tímariti Máls og menningar 4/46 (1985): 449-457; og „Folk og nation pá Island“ íScandia 1/53(1987): 130-145.Sjáeinnig Óskar Halldórsson: „íslenski skólinn og Hrafnkels- saga“ í Tímariti Máls og menningar 3/39 (1978): 317-324, þar sem kom snemma fram að íslenski skólinn hefði öðmm þræði verið „menningarpól- itík“; í grein Áma Sigurjónssonar, „Um hug- myndafræði Sigurðar Nordal" í Tímariti Máls og menningar 1/45 (1984): 49-63 er þessari rann- sókn haldið áfram. 9. Dæmi um öfgakennda bókfestukenningu er að 48 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.