Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 58
öðru máli eins og Sigurður Nordal skrifaði árið 1931: Þjóðlegar bókmentir íslendinga fyrir 1300 greinast í þrjá þáttu, ef frá eru talin lögin. Eru tveir þeirra norræn arfleifð [Eddu- kvæði og dróttkvæði], en einn [Islendinga- sögur] af alíslenzkum toga spunninn.36 Að lokum í grundvallaratriðum þróuðust Sigurður Nordal og samstarfsmenn hans á líkan hátt og menn sem hlotið hafa vestræna menntun og koma frá þriðjaheimsríkjum sem nýlega hafa hlotið sjálfstæði. Fræðimenn íslenska skólans fengu evrópska menntun en héldu fast við innlenda þjóðemishyggju sína. Kannski án þess að gera sér það ljóst hófu bókfestusinnar að samræma þjóðernisleg markmið veruleika samtímans: fyrir vest- rænt samfélag skiptir fortíð lítilla eða fjar- lægra þjóða aðeins máli að því marki sem hún snertir meginþróun Vesturlanda. Fom- sögumar höfðu nýlega verið túlkaðar í ljósi þekktra evrópskra bókmenntasöguhugtaka og fengu nú sess meðal ritverka evrópskrar hámenningar. Að mörgu leyti felst framlag íslenska skólans í að fella íslensk markmið að evr- ópsku samhengi, jafnframt því sem áhrif Dana og tilkall þeirra og annarra Skandi- nava voru máð burt. Samtímis þessu vom félagslegir og sagnfræðilegir þættir bók- menntanna vanræktir og skýrir sú þróun það hve áberandi aðgreiningin milli stað- reynda og skáldskapar varð í rimm bók- festusinna. Þar sem áhrif bókfestukenning- arinnar eru að miklu leyti fyrir hendi enn, hlýtur margt sem varðar fomsagnarann- sóknir að kalla á endurskoðun á komandi árum. Aftanmálsgreinar 1. Karl Marx—Friedrich Engels: Werke, Institut fiir Marxismus-Leninismus, vol. 27 (Berlin: Dietz Verlag, 1963), bls. 71-72. Ég þakka prófessor Christian Soe fyrir að benda mér á þessa heimild og á ritgerð sína „Denmark and Deutschland" í Nordeuropa 3/1 (1991). 2. Engels minnist einnig á Svía og Norðmenn. „Svíinn fyrirlítur Dani því að þeir séu „þýsku- skotnir", úrkynjaðir, masgefnir og veiklundaðir — Norðmenn líta niður á Svía og aðalsmenn þeirra sem séu Frakkasleikjur og hreykja sér af því að í Noregi hafi sama heimskulega bænda- efnahagskerfið verið við lýði allt frá dögum hins góða Knúts [d. 1035] og fyrir það uppsker hann enn ósvikna fyrirlitningu frá íslendingnum, sem fyrir sitt leyti talar sama mál og hinir fitugu víkingar (...). 3. Gunnar Karlsson: „Spjall um rómantík og þjóð- emisstefnu," Tímarit Máls og menningar 46/4 (1985), bls. 452. 4. Grein þessi var upphaflega samin að tilhlutan ritstjóra Yearbook of Comparative and General Literature. 5. I báðum þessum hópum átti eftir að koma fram sterk þjóðemisvakning. 6. Halldór Laxness: Paradísarheimt (Reykjavík: Helgafell, 1960), bls. 7. 7. Islenzk lestrarbók (Reykjavík: Bókaverzlun Sig- fúsar Eymundssonar, 1931), bls. IX. 8. Meðal bestu ritsmíða um íslenska þjóðernisstefnu og baksvið hennareru þessar ritgerðireftir Gunn- ar Karlsson: „Icelandic Nationalism and the In- spiration of History" í The Roots ofNationalism: Studies in Northem Europe, ed. Rosalind Mitchi- son (Edinborg: John Donald Publishers, 1980), bls. 77-89; „Spjall um rómantík og þjóðemis- stefnu" í Tímariti Máls og menningar 4/46 (1985): 449-457; og „Folk og nation pá Island“ íScandia 1/53(1987): 130-145.Sjáeinnig Óskar Halldórsson: „íslenski skólinn og Hrafnkels- saga“ í Tímariti Máls og menningar 3/39 (1978): 317-324, þar sem kom snemma fram að íslenski skólinn hefði öðmm þræði verið „menningarpól- itík“; í grein Áma Sigurjónssonar, „Um hug- myndafræði Sigurðar Nordal" í Tímariti Máls og menningar 1/45 (1984): 49-63 er þessari rann- sókn haldið áfram. 9. Dæmi um öfgakennda bókfestukenningu er að 48 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.