Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 58
öðru máli eins og Sigurður Nordal skrifaði árið 1931: Þjóðlegar bókmentir íslendinga fyrir 1300 greinast í þrjá þáttu, ef frá eru talin lögin. Eru tveir þeirra norræn arfleifð [Eddu- kvæði og dróttkvæði], en einn [Islendinga- sögur] af alíslenzkum toga spunninn.36 Að lokum í grundvallaratriðum þróuðust Sigurður Nordal og samstarfsmenn hans á líkan hátt og menn sem hlotið hafa vestræna menntun og koma frá þriðjaheimsríkjum sem nýlega hafa hlotið sjálfstæði. Fræðimenn íslenska skólans fengu evrópska menntun en héldu fast við innlenda þjóðemishyggju sína. Kannski án þess að gera sér það ljóst hófu bókfestusinnar að samræma þjóðernisleg markmið veruleika samtímans: fyrir vest- rænt samfélag skiptir fortíð lítilla eða fjar- lægra þjóða aðeins máli að því marki sem hún snertir meginþróun Vesturlanda. Fom- sögumar höfðu nýlega verið túlkaðar í ljósi þekktra evrópskra bókmenntasöguhugtaka og fengu nú sess meðal ritverka evrópskrar hámenningar. Að mörgu leyti felst framlag íslenska skólans í að fella íslensk markmið að evr- ópsku samhengi, jafnframt því sem áhrif Dana og tilkall þeirra og annarra Skandi- nava voru máð burt. Samtímis þessu vom félagslegir og sagnfræðilegir þættir bók- menntanna vanræktir og skýrir sú þróun það hve áberandi aðgreiningin milli stað- reynda og skáldskapar varð í rimm bók- festusinna. Þar sem áhrif bókfestukenning- arinnar eru að miklu leyti fyrir hendi enn, hlýtur margt sem varðar fomsagnarann- sóknir að kalla á endurskoðun á komandi árum. Aftanmálsgreinar 1. Karl Marx—Friedrich Engels: Werke, Institut fiir Marxismus-Leninismus, vol. 27 (Berlin: Dietz Verlag, 1963), bls. 71-72. Ég þakka prófessor Christian Soe fyrir að benda mér á þessa heimild og á ritgerð sína „Denmark and Deutschland" í Nordeuropa 3/1 (1991). 2. Engels minnist einnig á Svía og Norðmenn. „Svíinn fyrirlítur Dani því að þeir séu „þýsku- skotnir", úrkynjaðir, masgefnir og veiklundaðir — Norðmenn líta niður á Svía og aðalsmenn þeirra sem séu Frakkasleikjur og hreykja sér af því að í Noregi hafi sama heimskulega bænda- efnahagskerfið verið við lýði allt frá dögum hins góða Knúts [d. 1035] og fyrir það uppsker hann enn ósvikna fyrirlitningu frá íslendingnum, sem fyrir sitt leyti talar sama mál og hinir fitugu víkingar (...). 3. Gunnar Karlsson: „Spjall um rómantík og þjóð- emisstefnu," Tímarit Máls og menningar 46/4 (1985), bls. 452. 4. Grein þessi var upphaflega samin að tilhlutan ritstjóra Yearbook of Comparative and General Literature. 5. I báðum þessum hópum átti eftir að koma fram sterk þjóðemisvakning. 6. Halldór Laxness: Paradísarheimt (Reykjavík: Helgafell, 1960), bls. 7. 7. Islenzk lestrarbók (Reykjavík: Bókaverzlun Sig- fúsar Eymundssonar, 1931), bls. IX. 8. Meðal bestu ritsmíða um íslenska þjóðernisstefnu og baksvið hennareru þessar ritgerðireftir Gunn- ar Karlsson: „Icelandic Nationalism and the In- spiration of History" í The Roots ofNationalism: Studies in Northem Europe, ed. Rosalind Mitchi- son (Edinborg: John Donald Publishers, 1980), bls. 77-89; „Spjall um rómantík og þjóðemis- stefnu" í Tímariti Máls og menningar 4/46 (1985): 449-457; og „Folk og nation pá Island“ íScandia 1/53(1987): 130-145.Sjáeinnig Óskar Halldórsson: „íslenski skólinn og Hrafnkels- saga“ í Tímariti Máls og menningar 3/39 (1978): 317-324, þar sem kom snemma fram að íslenski skólinn hefði öðmm þræði verið „menningarpól- itík“; í grein Áma Sigurjónssonar, „Um hug- myndafræði Sigurðar Nordal" í Tímariti Máls og menningar 1/45 (1984): 49-63 er þessari rann- sókn haldið áfram. 9. Dæmi um öfgakennda bókfestukenningu er að 48 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.