Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 58
öðru máli eins og Sigurður Nordal skrifaði árið 1931: Þjóðlegar bókmentir íslendinga fyrir 1300 greinast í þrjá þáttu, ef frá eru talin lögin. Eru tveir þeirra norræn arfleifð [Eddu- kvæði og dróttkvæði], en einn [Islendinga- sögur] af alíslenzkum toga spunninn.36 Að lokum í grundvallaratriðum þróuðust Sigurður Nordal og samstarfsmenn hans á líkan hátt og menn sem hlotið hafa vestræna menntun og koma frá þriðjaheimsríkjum sem nýlega hafa hlotið sjálfstæði. Fræðimenn íslenska skólans fengu evrópska menntun en héldu fast við innlenda þjóðemishyggju sína. Kannski án þess að gera sér það ljóst hófu bókfestusinnar að samræma þjóðernisleg markmið veruleika samtímans: fyrir vest- rænt samfélag skiptir fortíð lítilla eða fjar- lægra þjóða aðeins máli að því marki sem hún snertir meginþróun Vesturlanda. Fom- sögumar höfðu nýlega verið túlkaðar í ljósi þekktra evrópskra bókmenntasöguhugtaka og fengu nú sess meðal ritverka evrópskrar hámenningar. Að mörgu leyti felst framlag íslenska skólans í að fella íslensk markmið að evr- ópsku samhengi, jafnframt því sem áhrif Dana og tilkall þeirra og annarra Skandi- nava voru máð burt. Samtímis þessu vom félagslegir og sagnfræðilegir þættir bók- menntanna vanræktir og skýrir sú þróun það hve áberandi aðgreiningin milli stað- reynda og skáldskapar varð í rimm bók- festusinna. Þar sem áhrif bókfestukenning- arinnar eru að miklu leyti fyrir hendi enn, hlýtur margt sem varðar fomsagnarann- sóknir að kalla á endurskoðun á komandi árum. Aftanmálsgreinar 1. Karl Marx—Friedrich Engels: Werke, Institut fiir Marxismus-Leninismus, vol. 27 (Berlin: Dietz Verlag, 1963), bls. 71-72. Ég þakka prófessor Christian Soe fyrir að benda mér á þessa heimild og á ritgerð sína „Denmark and Deutschland" í Nordeuropa 3/1 (1991). 2. Engels minnist einnig á Svía og Norðmenn. „Svíinn fyrirlítur Dani því að þeir séu „þýsku- skotnir", úrkynjaðir, masgefnir og veiklundaðir — Norðmenn líta niður á Svía og aðalsmenn þeirra sem séu Frakkasleikjur og hreykja sér af því að í Noregi hafi sama heimskulega bænda- efnahagskerfið verið við lýði allt frá dögum hins góða Knúts [d. 1035] og fyrir það uppsker hann enn ósvikna fyrirlitningu frá íslendingnum, sem fyrir sitt leyti talar sama mál og hinir fitugu víkingar (...). 3. Gunnar Karlsson: „Spjall um rómantík og þjóð- emisstefnu," Tímarit Máls og menningar 46/4 (1985), bls. 452. 4. Grein þessi var upphaflega samin að tilhlutan ritstjóra Yearbook of Comparative and General Literature. 5. I báðum þessum hópum átti eftir að koma fram sterk þjóðemisvakning. 6. Halldór Laxness: Paradísarheimt (Reykjavík: Helgafell, 1960), bls. 7. 7. Islenzk lestrarbók (Reykjavík: Bókaverzlun Sig- fúsar Eymundssonar, 1931), bls. IX. 8. Meðal bestu ritsmíða um íslenska þjóðernisstefnu og baksvið hennareru þessar ritgerðireftir Gunn- ar Karlsson: „Icelandic Nationalism and the In- spiration of History" í The Roots ofNationalism: Studies in Northem Europe, ed. Rosalind Mitchi- son (Edinborg: John Donald Publishers, 1980), bls. 77-89; „Spjall um rómantík og þjóðemis- stefnu" í Tímariti Máls og menningar 4/46 (1985): 449-457; og „Folk og nation pá Island“ íScandia 1/53(1987): 130-145.Sjáeinnig Óskar Halldórsson: „íslenski skólinn og Hrafnkels- saga“ í Tímariti Máls og menningar 3/39 (1978): 317-324, þar sem kom snemma fram að íslenski skólinn hefði öðmm þræði verið „menningarpól- itík“; í grein Áma Sigurjónssonar, „Um hug- myndafræði Sigurðar Nordal" í Tímariti Máls og menningar 1/45 (1984): 49-63 er þessari rann- sókn haldið áfram. 9. Dæmi um öfgakennda bókfestukenningu er að 48 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.