Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 61
Guðbergur Bergsson Skáldsagnahöfundurinn og textinn / „Ottinn“ við textann Enginn texti er til án höfundar. Algengast er að hann sé hvorki eftir rithöfund né skáld- sagnahöfund heldur annan, fræðimann eða venjulegan mann sem hefur skrifað orð og fellt þau í setningar á blaði. Hann kann að hafa fært eitthvað í letur á sama hátt og rithöfundur gerir, en líklega verður það ekki talið til skáldskapar nema ritsmíðin sé af þeirri sérstöku tegund sem hefur verið köll- uð sagnagerð. Þótt enginn viti hvernig hún kunni að vera þykjast flestir vita hvað sé skáldsaga og hvað venjuleg skrif, þótt þeir kunni kannski ekki að gera greinarmun á slíku ef þess er óskað. Þeim sem stunda ritlist og gefa út bækur er hægt að skipta í tvo meginhópa. Annars vegar er rithöfundurinn, hins vegar skáld- sagnahöfundurinn. Sá fyrmefndi kann að hafa fært ópersónuleg ummæli í orð og laust mál, skráða heimild eða sögu í bókar- formi, en sagan er ekki skáldsaga í orðsins fyllstu merkingu, vegna þess að hvorki efn- ið né söguþráðurinn hefur verið samið af höfundinum sjálfum. Um þessa tegund af ritmennsku ætla ég ekki aðallegaað fjalla. „Óttinn við textann" hjá rithöfundi er venjulega einfaldur. Hann kann að hafa áhyggjur af því að setningar og orð séu ekki ,,rétt“ í textanum hvað varðar stað, stafsetningu, setningafræði eða kommusetningu, en öðru fremur er hann hræddur við að efnið falli ekki öðrum í geð, það finni ekki strax náð hjá útgefanda eða gagnrýnendum og verði kannski óvinsælt hjá hinum breiða lesendahópi og færi hon- um þar af leiðandi ekki nægilegt fé sem verði fjölskyldu hans til framdráttar eða auki frægð og orðstír hans sjálfs. Ég ætla að leyfa mér að gera greinarmun á rithöfundi og skáldsagnahöfundi og ræða um algengustu ,,óttatilfinningu“ hins síðar- nefnda. Texti þannig höfundar er óhjá- kvæmilega að mestu leyti eins konar tvífari hans í orðum, tungl sem þiggur birtu frá tilverusólinni í alheimi hans, eða textinn er einn af margförunum í eðli hans sem hann hefur hrint frá sér með óvægni inn í skáld- skapinn. Hann gerir það af ýmsum ólíkum ástæðum, ef ekki með öllu óskiljanlegum þá lítt skiljanlegum, en hægt er að túlka þær og skilgreina endalaust. Það að geta heillað huga annarra til að túlka, leggja merkingu í og skilgreina, skiptir líf skáldverks meira máli en að vita hvað rak höfundinn til að hrinda því frá sér. Flestir menn sem hafa fengið veður af skáldskap og heyrt eitthvað af goðsögunum um hann hafa hlustað á, lesið viðtal eða TMM 1993:1 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.