Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 61
Guðbergur Bergsson Skáldsagnahöfundurinn og textinn / „Ottinn“ við textann Enginn texti er til án höfundar. Algengast er að hann sé hvorki eftir rithöfund né skáld- sagnahöfund heldur annan, fræðimann eða venjulegan mann sem hefur skrifað orð og fellt þau í setningar á blaði. Hann kann að hafa fært eitthvað í letur á sama hátt og rithöfundur gerir, en líklega verður það ekki talið til skáldskapar nema ritsmíðin sé af þeirri sérstöku tegund sem hefur verið köll- uð sagnagerð. Þótt enginn viti hvernig hún kunni að vera þykjast flestir vita hvað sé skáldsaga og hvað venjuleg skrif, þótt þeir kunni kannski ekki að gera greinarmun á slíku ef þess er óskað. Þeim sem stunda ritlist og gefa út bækur er hægt að skipta í tvo meginhópa. Annars vegar er rithöfundurinn, hins vegar skáld- sagnahöfundurinn. Sá fyrmefndi kann að hafa fært ópersónuleg ummæli í orð og laust mál, skráða heimild eða sögu í bókar- formi, en sagan er ekki skáldsaga í orðsins fyllstu merkingu, vegna þess að hvorki efn- ið né söguþráðurinn hefur verið samið af höfundinum sjálfum. Um þessa tegund af ritmennsku ætla ég ekki aðallegaað fjalla. „Óttinn við textann" hjá rithöfundi er venjulega einfaldur. Hann kann að hafa áhyggjur af því að setningar og orð séu ekki ,,rétt“ í textanum hvað varðar stað, stafsetningu, setningafræði eða kommusetningu, en öðru fremur er hann hræddur við að efnið falli ekki öðrum í geð, það finni ekki strax náð hjá útgefanda eða gagnrýnendum og verði kannski óvinsælt hjá hinum breiða lesendahópi og færi hon- um þar af leiðandi ekki nægilegt fé sem verði fjölskyldu hans til framdráttar eða auki frægð og orðstír hans sjálfs. Ég ætla að leyfa mér að gera greinarmun á rithöfundi og skáldsagnahöfundi og ræða um algengustu ,,óttatilfinningu“ hins síðar- nefnda. Texti þannig höfundar er óhjá- kvæmilega að mestu leyti eins konar tvífari hans í orðum, tungl sem þiggur birtu frá tilverusólinni í alheimi hans, eða textinn er einn af margförunum í eðli hans sem hann hefur hrint frá sér með óvægni inn í skáld- skapinn. Hann gerir það af ýmsum ólíkum ástæðum, ef ekki með öllu óskiljanlegum þá lítt skiljanlegum, en hægt er að túlka þær og skilgreina endalaust. Það að geta heillað huga annarra til að túlka, leggja merkingu í og skilgreina, skiptir líf skáldverks meira máli en að vita hvað rak höfundinn til að hrinda því frá sér. Flestir menn sem hafa fengið veður af skáldskap og heyrt eitthvað af goðsögunum um hann hafa hlustað á, lesið viðtal eða TMM 1993:1 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.