Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 62
heyrt skáld segja sem hefur skrifað það mikið að hann telst vera rithöfundur, að hann kvíði engu meira en því að þurfa að standa við púlt eða setjast við borð og horf- ast í augu við þá uggvænlegu sýn sem sak- leysislega, hvíta og meyjarlega auða blaðið vekur. En innblásturinn rekur hann auðvit- að til að fylla það með efni sem er frá honum komið og hann telur vera fullgildan skáldskap. Þannig ummæli gætu verið venjuleg rithöfundartilgerð, en við skulum láta sem þau séu sprottin af heilum hug. Tregðan, óttinn eða efmn stafa þá væntan- lega ekki af skorti á andagift eða söguefni heldur öðru, enda hefur hann afmeyjað auða blaðið með penna sínum það vandlega að hann getur kórónað orðaleppana með því að kalla skáldsöguna „andlegt afkvæmi sitt“. Setjum sem svo að nefnd orð séu ekki skrök andlauss manns sögð í þeim tilgangi að hljóta samúð vegna kvíðans eða fá hrós fyrir að hann sigraðist á honum, að öðrum kosti lægi snilldarverkið ekki fyrir augum væntanlegra lesenda í búðargluggum að baráttu lokinni eftir sigur viljans. Að þessu slepptu er til annar vandi sem hægt væri að kalla ótta við textann og á ekkert skylt við auða blaðsíðu, heldur er hann margvíslegur og sprottinn af ýmsum og ólíkum ástæðum eftir því á hvaða ald- ursskeiði höfundurinn er og hvort eftir hann liggja fáar eða margar bækur. Þessa tilfinn- ingu er ekki aðeins að frnna hjá skáldinu sjálfu, heldur líka lesendum hans, og jafn- vel mönnum sem lesa aldrei sögur eða skáldskap heldur heyra utan að sér efni og innihald hans. Einnig er jafnan til viss teg- und af ótta við textann sem leynist misjafn- lega mikill í umhverfi skáldsins, hann getur búið innra með ættmönnum hans, nagað íbúana í fæðingarbænum, kvalið stétt hans eða er óljóst fyrir hendi jafnvel hjá allri þjóðinni þegar verst lætur og vitleysan þar er hvað mest. Ottinn við textann er því hvorki einn né alltaf sá sami. Hvað höfundinn sjálfan áhrærir er óttinn til að mynda nokkuð ann- ars eðlis á meðan hann er ungur og óreynd- ur en eftir að hann er kominn á miðjan aldur og skrifar verk sín væntanlega í fullu and- legu fjöri. Hverju æviskeiði skáldsins fylgir sérstakur ,,ótti“. Síðasta tegundin af honum gerir vart við sig á efri árum, þegar höfund- urinn verður hræddur við að texti hans sé orðinn rýr af of mikilli notkun eða rit- mennsku eða hann sjálfur hafi orðið innan- tómur eðlis síns vegna og hangi varla í því við ritmennsku sína að jafnast á við það þegar andinn var fífldjarfur en fákunnandi í byrjun. Þegar hilhngar sækja á hugann fremur en hugmyndimar um efnið sem þær spretta af, þá vildi höfundurinn feginn held- ur vera fákunnandi og ferskur en kunnáttu- maður og kannski trénaður. Að minnsta kosti var auðfundið í sáhnni að áður var meiri andi yfir honum, bæði í vöku og svefni. Núna er sá fjörfiskur horfinn af sviði hins létta svefns. Áður var flug í draumun- um og þörf í huganum fyrir að vakna til þess að njóta fiskanna annaðhvort í unaðslegri næturvöku eða við leikglöðu iðjuna að geta hrifið þá af flugi og fangað á blað til þess eins að hafna efni þeirra að morgni í von- brigðum vökunnar þegar sést hvað fiskar veiddir í hrifningu næturinnar geta verið rýrir eða lausir í roðinu og lagast því ekkert þótt þeir verði látnir liggja í salti í átta ár. Hugarflugið hefur orðið þungt með árun- um vegna svonefnds þroska og persónur fyrri verka þeytast nú um í óreiðu orðanna eða í orðleysisham í hugarfylgsnunum. Þær 52 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.