Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 62
heyrt skáld segja sem hefur skrifað það mikið að hann telst vera rithöfundur, að hann kvíði engu meira en því að þurfa að standa við púlt eða setjast við borð og horf- ast í augu við þá uggvænlegu sýn sem sak- leysislega, hvíta og meyjarlega auða blaðið vekur. En innblásturinn rekur hann auðvit- að til að fylla það með efni sem er frá honum komið og hann telur vera fullgildan skáldskap. Þannig ummæli gætu verið venjuleg rithöfundartilgerð, en við skulum láta sem þau séu sprottin af heilum hug. Tregðan, óttinn eða efmn stafa þá væntan- lega ekki af skorti á andagift eða söguefni heldur öðru, enda hefur hann afmeyjað auða blaðið með penna sínum það vandlega að hann getur kórónað orðaleppana með því að kalla skáldsöguna „andlegt afkvæmi sitt“. Setjum sem svo að nefnd orð séu ekki skrök andlauss manns sögð í þeim tilgangi að hljóta samúð vegna kvíðans eða fá hrós fyrir að hann sigraðist á honum, að öðrum kosti lægi snilldarverkið ekki fyrir augum væntanlegra lesenda í búðargluggum að baráttu lokinni eftir sigur viljans. Að þessu slepptu er til annar vandi sem hægt væri að kalla ótta við textann og á ekkert skylt við auða blaðsíðu, heldur er hann margvíslegur og sprottinn af ýmsum og ólíkum ástæðum eftir því á hvaða ald- ursskeiði höfundurinn er og hvort eftir hann liggja fáar eða margar bækur. Þessa tilfinn- ingu er ekki aðeins að frnna hjá skáldinu sjálfu, heldur líka lesendum hans, og jafn- vel mönnum sem lesa aldrei sögur eða skáldskap heldur heyra utan að sér efni og innihald hans. Einnig er jafnan til viss teg- und af ótta við textann sem leynist misjafn- lega mikill í umhverfi skáldsins, hann getur búið innra með ættmönnum hans, nagað íbúana í fæðingarbænum, kvalið stétt hans eða er óljóst fyrir hendi jafnvel hjá allri þjóðinni þegar verst lætur og vitleysan þar er hvað mest. Ottinn við textann er því hvorki einn né alltaf sá sami. Hvað höfundinn sjálfan áhrærir er óttinn til að mynda nokkuð ann- ars eðlis á meðan hann er ungur og óreynd- ur en eftir að hann er kominn á miðjan aldur og skrifar verk sín væntanlega í fullu and- legu fjöri. Hverju æviskeiði skáldsins fylgir sérstakur ,,ótti“. Síðasta tegundin af honum gerir vart við sig á efri árum, þegar höfund- urinn verður hræddur við að texti hans sé orðinn rýr af of mikilli notkun eða rit- mennsku eða hann sjálfur hafi orðið innan- tómur eðlis síns vegna og hangi varla í því við ritmennsku sína að jafnast á við það þegar andinn var fífldjarfur en fákunnandi í byrjun. Þegar hilhngar sækja á hugann fremur en hugmyndimar um efnið sem þær spretta af, þá vildi höfundurinn feginn held- ur vera fákunnandi og ferskur en kunnáttu- maður og kannski trénaður. Að minnsta kosti var auðfundið í sáhnni að áður var meiri andi yfir honum, bæði í vöku og svefni. Núna er sá fjörfiskur horfinn af sviði hins létta svefns. Áður var flug í draumun- um og þörf í huganum fyrir að vakna til þess að njóta fiskanna annaðhvort í unaðslegri næturvöku eða við leikglöðu iðjuna að geta hrifið þá af flugi og fangað á blað til þess eins að hafna efni þeirra að morgni í von- brigðum vökunnar þegar sést hvað fiskar veiddir í hrifningu næturinnar geta verið rýrir eða lausir í roðinu og lagast því ekkert þótt þeir verði látnir liggja í salti í átta ár. Hugarflugið hefur orðið þungt með árun- um vegna svonefnds þroska og persónur fyrri verka þeytast nú um í óreiðu orðanna eða í orðleysisham í hugarfylgsnunum. Þær 52 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.