Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 62
heyrt skáld segja sem hefur skrifað það mikið að hann telst vera rithöfundur, að hann kvíði engu meira en því að þurfa að standa við púlt eða setjast við borð og horf- ast í augu við þá uggvænlegu sýn sem sak- leysislega, hvíta og meyjarlega auða blaðið vekur. En innblásturinn rekur hann auðvit- að til að fylla það með efni sem er frá honum komið og hann telur vera fullgildan skáldskap. Þannig ummæli gætu verið venjuleg rithöfundartilgerð, en við skulum láta sem þau séu sprottin af heilum hug. Tregðan, óttinn eða efmn stafa þá væntan- lega ekki af skorti á andagift eða söguefni heldur öðru, enda hefur hann afmeyjað auða blaðið með penna sínum það vandlega að hann getur kórónað orðaleppana með því að kalla skáldsöguna „andlegt afkvæmi sitt“. Setjum sem svo að nefnd orð séu ekki skrök andlauss manns sögð í þeim tilgangi að hljóta samúð vegna kvíðans eða fá hrós fyrir að hann sigraðist á honum, að öðrum kosti lægi snilldarverkið ekki fyrir augum væntanlegra lesenda í búðargluggum að baráttu lokinni eftir sigur viljans. Að þessu slepptu er til annar vandi sem hægt væri að kalla ótta við textann og á ekkert skylt við auða blaðsíðu, heldur er hann margvíslegur og sprottinn af ýmsum og ólíkum ástæðum eftir því á hvaða ald- ursskeiði höfundurinn er og hvort eftir hann liggja fáar eða margar bækur. Þessa tilfinn- ingu er ekki aðeins að frnna hjá skáldinu sjálfu, heldur líka lesendum hans, og jafn- vel mönnum sem lesa aldrei sögur eða skáldskap heldur heyra utan að sér efni og innihald hans. Einnig er jafnan til viss teg- und af ótta við textann sem leynist misjafn- lega mikill í umhverfi skáldsins, hann getur búið innra með ættmönnum hans, nagað íbúana í fæðingarbænum, kvalið stétt hans eða er óljóst fyrir hendi jafnvel hjá allri þjóðinni þegar verst lætur og vitleysan þar er hvað mest. Ottinn við textann er því hvorki einn né alltaf sá sami. Hvað höfundinn sjálfan áhrærir er óttinn til að mynda nokkuð ann- ars eðlis á meðan hann er ungur og óreynd- ur en eftir að hann er kominn á miðjan aldur og skrifar verk sín væntanlega í fullu and- legu fjöri. Hverju æviskeiði skáldsins fylgir sérstakur ,,ótti“. Síðasta tegundin af honum gerir vart við sig á efri árum, þegar höfund- urinn verður hræddur við að texti hans sé orðinn rýr af of mikilli notkun eða rit- mennsku eða hann sjálfur hafi orðið innan- tómur eðlis síns vegna og hangi varla í því við ritmennsku sína að jafnast á við það þegar andinn var fífldjarfur en fákunnandi í byrjun. Þegar hilhngar sækja á hugann fremur en hugmyndimar um efnið sem þær spretta af, þá vildi höfundurinn feginn held- ur vera fákunnandi og ferskur en kunnáttu- maður og kannski trénaður. Að minnsta kosti var auðfundið í sáhnni að áður var meiri andi yfir honum, bæði í vöku og svefni. Núna er sá fjörfiskur horfinn af sviði hins létta svefns. Áður var flug í draumun- um og þörf í huganum fyrir að vakna til þess að njóta fiskanna annaðhvort í unaðslegri næturvöku eða við leikglöðu iðjuna að geta hrifið þá af flugi og fangað á blað til þess eins að hafna efni þeirra að morgni í von- brigðum vökunnar þegar sést hvað fiskar veiddir í hrifningu næturinnar geta verið rýrir eða lausir í roðinu og lagast því ekkert þótt þeir verði látnir liggja í salti í átta ár. Hugarflugið hefur orðið þungt með árun- um vegna svonefnds þroska og persónur fyrri verka þeytast nú um í óreiðu orðanna eða í orðleysisham í hugarfylgsnunum. Þær 52 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.