Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 64
stendur hann ráðvilltur andspænis ótömd- um hæfileikum sínum. Hið raunverulega skáld er ævilangt í senn flaumósa og ráð- villt við efnistökin og innan ritmálsins. Hin- ir sem skrifa öruggir óbjagaðan texta eru venjulega aðeins rithöfundar, höfundar sem skrifa þokkalegan og réttan texta séð frá sjónarhóli reglnanna og vanans, hjúanna sem sitja að völdum í öllum samfélögum þótt uppreisnin gegn þeim sitji stöðugt um öryggi þeirra á vinstri og hægri hönd. Byrjandinn hefur venjulega enga hug- mynd um það að flestar „villur hans“ er sá vottur af uppreisn sem sérhver hæfileika- rikur höfundur stundar fremur af eðlisávís- un en listrænni hemaðarlist gegn ríg- bundnum hefðum tungunnar og frásagnar- mátans. Hann grunar ekki að innan tung- unnar og á milli heilans og hins frjálsa vilja ríkir byltingarástand, endalaust stríð þar sem hann verður jafnan að láta undan í lokin, annaðhvort vegna sjálfsgagnrýni, hlýðni við reglur og lærdóm sem hann hefur fengið í arf eða sem ítroðslu frá skólakerf- inu og leiðir hann fyrr eða síðar aftur á hefðbundna vegi eða hann er neyddur tíl þess af útgefanda sínum og þeim sem lesa prófarkir og gagnrýnendum. Raunveruleg- ur og góður höfundur er alltaf í uppreisnar- ham í leit að frelsi frá hinu ritaða og hefðbundna tungumáli en að sínum per- sónulega tjáningarmáta og tungutaki, þótt hann vití að hvort tveggja er aðeins til í litlum mæli miðað við þjóðtunguna alla og hefðbundnar venjur landsmanna við að tala um veðrið, segja frá verkjum í skrokknum og lýsa yfir andúð á því hvað sumir geti leyft sér margt en aðrir ekki í anda jafn- réttiskröfu öfundsýkinnar. Undan engu svíður jafn sárt í móðurmáls- kvikunni og þegar í umsögn um bók stendur að höfundurinn „hafi ekki vald á málinu“. Þótt aldrei sé þess getið hvað sé að hafa vald og á hvaða sviði málsins hann hafi það ekki, en það er kannski ekki á öðru en því sem er ritað á bækur eða er kennt í skólum, tungu sem kemur frá öðrum stað í samfélaginu en móðurinni og tungutaki hennar eða skáld- skaparmálinu sjálfu. í raun og veru er með þessu aðeins átt við það að höfundurinn hafi ekki tileinkað sér í öllu hið opinbera og viðurkennda, lærða tungumál yfirstéttanna, vegna þess að hann sem persónulegur mál- heimur reyndi að finna hæf orð í ætt við eigin tílfinningar og er þess vegna ef til vill í uppreisn gegn því. Flest skáld vilja vera sín eigin móðir á sviði tungumálsins í upp- hafi ritsmíðar þegar þeir skrifa frumraun sína, en smám saman á meðan textinn „er í vinnslu" eða farið er yfir hann og hann endurritaður, á meðan hann færist hægt ffá uppkasti til fullgerðs máls verður hann þægur og endar því miður fremur sem hent- ugt verkefni í stfla fyrir nemendur í skóla en sem bókmenntaverk. Þetta gerist þótt höfundamir hafi í fyrstu ætlað að laða fram það leynda mál sem fellur aðeins að gerð hvers skáldverks fyrir sig og á heima á flökti í kjama þeirra sjálfra eða í kvikunni þar sem hvatalíf listarinnar býr. Ég minnist enn hræðslunnar, jafnvel skelfingar yfir að hafa í texta fyrstu verka minna snert ósjálfrátt eitthvað sem stóð svo nærri sjálfum mér að það hafði verið vitinu alveg hulið. Hún var ekki aðeins ótti við mitt eigið djúp, heldur líka hræðsla við að textínn ætti einhverja stoð eða fyrirmynd í veruleikanum, að hann væri sprottinn frá nákomnum ættingjum, umhverfinu, föður og móður sem mundu þekkja eða bera kennsl á sig (það hefði mér þótt vera lágstíg listarinnar að sækja á jafn nákomin mið) og 54 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.