Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 64
stendur hann ráðvilltur andspænis ótömd- um hæfileikum sínum. Hið raunverulega skáld er ævilangt í senn flaumósa og ráð- villt við efnistökin og innan ritmálsins. Hin- ir sem skrifa öruggir óbjagaðan texta eru venjulega aðeins rithöfundar, höfundar sem skrifa þokkalegan og réttan texta séð frá sjónarhóli reglnanna og vanans, hjúanna sem sitja að völdum í öllum samfélögum þótt uppreisnin gegn þeim sitji stöðugt um öryggi þeirra á vinstri og hægri hönd. Byrjandinn hefur venjulega enga hug- mynd um það að flestar „villur hans“ er sá vottur af uppreisn sem sérhver hæfileika- rikur höfundur stundar fremur af eðlisávís- un en listrænni hemaðarlist gegn ríg- bundnum hefðum tungunnar og frásagnar- mátans. Hann grunar ekki að innan tung- unnar og á milli heilans og hins frjálsa vilja ríkir byltingarástand, endalaust stríð þar sem hann verður jafnan að láta undan í lokin, annaðhvort vegna sjálfsgagnrýni, hlýðni við reglur og lærdóm sem hann hefur fengið í arf eða sem ítroðslu frá skólakerf- inu og leiðir hann fyrr eða síðar aftur á hefðbundna vegi eða hann er neyddur tíl þess af útgefanda sínum og þeim sem lesa prófarkir og gagnrýnendum. Raunveruleg- ur og góður höfundur er alltaf í uppreisnar- ham í leit að frelsi frá hinu ritaða og hefðbundna tungumáli en að sínum per- sónulega tjáningarmáta og tungutaki, þótt hann vití að hvort tveggja er aðeins til í litlum mæli miðað við þjóðtunguna alla og hefðbundnar venjur landsmanna við að tala um veðrið, segja frá verkjum í skrokknum og lýsa yfir andúð á því hvað sumir geti leyft sér margt en aðrir ekki í anda jafn- réttiskröfu öfundsýkinnar. Undan engu svíður jafn sárt í móðurmáls- kvikunni og þegar í umsögn um bók stendur að höfundurinn „hafi ekki vald á málinu“. Þótt aldrei sé þess getið hvað sé að hafa vald og á hvaða sviði málsins hann hafi það ekki, en það er kannski ekki á öðru en því sem er ritað á bækur eða er kennt í skólum, tungu sem kemur frá öðrum stað í samfélaginu en móðurinni og tungutaki hennar eða skáld- skaparmálinu sjálfu. í raun og veru er með þessu aðeins átt við það að höfundurinn hafi ekki tileinkað sér í öllu hið opinbera og viðurkennda, lærða tungumál yfirstéttanna, vegna þess að hann sem persónulegur mál- heimur reyndi að finna hæf orð í ætt við eigin tílfinningar og er þess vegna ef til vill í uppreisn gegn því. Flest skáld vilja vera sín eigin móðir á sviði tungumálsins í upp- hafi ritsmíðar þegar þeir skrifa frumraun sína, en smám saman á meðan textinn „er í vinnslu" eða farið er yfir hann og hann endurritaður, á meðan hann færist hægt ffá uppkasti til fullgerðs máls verður hann þægur og endar því miður fremur sem hent- ugt verkefni í stfla fyrir nemendur í skóla en sem bókmenntaverk. Þetta gerist þótt höfundamir hafi í fyrstu ætlað að laða fram það leynda mál sem fellur aðeins að gerð hvers skáldverks fyrir sig og á heima á flökti í kjama þeirra sjálfra eða í kvikunni þar sem hvatalíf listarinnar býr. Ég minnist enn hræðslunnar, jafnvel skelfingar yfir að hafa í texta fyrstu verka minna snert ósjálfrátt eitthvað sem stóð svo nærri sjálfum mér að það hafði verið vitinu alveg hulið. Hún var ekki aðeins ótti við mitt eigið djúp, heldur líka hræðsla við að textínn ætti einhverja stoð eða fyrirmynd í veruleikanum, að hann væri sprottinn frá nákomnum ættingjum, umhverfinu, föður og móður sem mundu þekkja eða bera kennsl á sig (það hefði mér þótt vera lágstíg listarinnar að sækja á jafn nákomin mið) og 54 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.