Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 65
verða særð yfir að ég hefði afskræmt þau í augum væntanlegra lesenda. Hvernig gat ég komist að einkaheimi mínum og verið fær um að skapa eigin skáldskaparheim, ef ég var sprottinn af öðr- um heimi en honum? Mér fannst að þeir sem kynnu að þykjast „þekkja sig“ í bókum mínum mundu ekki skilja að þekking þeirra væri fráleit þekk- ing, að ég hefði aldrei notað neinn sem fyrirmynd til þess að hann gæti gert sig að þeim séríslenska píslarvotti sem getur í hvoruga löppina stigið á píslargöngu sinni um hið litla samfélag þar sem allir þrá að komast „sem persóna“ í bók en óttast það um leið. Eflaust gat þannig fólk ekki skilið að efni bóka minna væri afleiðing af beit- ingu hugarorku sem ég hafi ekki getað beint á nytsamlegri brautir en þær sem skáld- skapurinn fer eftir, í stað þess að verða sjómaður, bílstjóri eða læknir sem læknar mein, því ég hefði ekki haft tækifæri til slíks og enn síður fé. Eg fínn enn, á meðan ég skrifa þetta þijátíu árum síðar, seiðinginn sem lamar líkamann og hugann og leiðir til þeirrar bemsku og ólífsreyndu tilfinningar að maður vill helst vera alltaf einn, ævi- langt, og að allir nákomnir ættu að deyja svo ástríðan, skáldskapurinn, fái að vera frjáls og bara með sér. Astríðunni væri hundsama þótt heimurinn færist til þess að hún gæti þá skrifað sig inn í meginmálið alein í helli og ekki fyrir nokkurn mann, því hún lifir ekki einu sinni fyrir sjálfa sig; hún er aðeins til sem ástríða. Slík ástríða er þörf manns fyrir að skrifa skáldsögu. Þetta fann ég. Hún leiðir oft til þess að skáldið fer næstum í manndrápsham, og þess vegna er engin tilviljun að ég hef sagt að hver skáld- saga sé samin með það í huga að efnið fremji sjálfsmorð með fæðingu sinni í skáldverk, það útrými sér og deyi um leið og það hefur verið fest í bókstöfum á blað: listin eyðir sjálfri sér með því að vera leidd í ljós og hafa fæðst í listaverk. Óttinn við að nota raunverulega lifandi fyrirmynd Hreinn skáldskapur er einungis hann sjálf- ur; ekkert annað. Hann lýtur eigin lögmál- um og er reistur á óhlutbundinni hugsun hvers eðlis sem hún kann að vera um líf mannsins og jörðina, efni hans er tínt saman eftir bestu getu úr hugarefninu sjálfu og skipulagt síðan af misjafnlega eðlislægri getu eða hæfni viðkomanda til lista, hinum ólíku þáttum hugarefnisins er skeytt saman þannig að þeir renni í þá heild sem við köllum skáldsögu. Ef höfundur getur ekki fylgt að öllu leyti kröfu sinni um hreinan skáldskap, að verk hans sé algerlega eigin hugarsmíð, verður hann að leita að fyrirmyndum í umhverfi sínu. Hann kann að fínna þær, en um leið og fundum þeirra og hugar hans ber saman umhverfír hann þeim til þess að þær öðlist sem flest sjálfstæð gildi og verði óþekkjan- legar að öðru leyti en sem óhlutbundið verk búið til af honum sjálfum. í stórum samfélögum, hjá milljónaþjóð- um tekur enginn eftir því hvort persóna í sögubók kunni að líkjast karli eða konu í næstu götu. Hjá þeim stunda lesendur ekki stöðugan samanburðr á efni í bókmenntum og nánasta umhverfi þeirra. Lesandinn fer ekki að leiða hugann að slíku. I samtíman- um koma flest skáld úr stórborgum en ekki af útkjálkum, þau koma ekki lengur úr litl- um þorpum þar sem allir þekkja alla, eins og var altítt fram að lokum síðustu heims- TMM 1993:1 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.